หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

SCBมาณพ2


ไทยพาณิชย์ทำธุรกรรมกู้ยืม

อิงอัตราดอกเบี้ย THOR ครั้งแรกในตลาดการเงินไทย

          ธนาคารไทยพาณิชย์ผลักดันธุรกรรมกู้ยืมระหว่างธนาคาร (Interbank) และธุรกรรมกู้ยืมโดยมีสัญญาว่าจะซื้อคืน (Reverse Repo) โดยอิงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงตลาดซื้อคืนพันธบัตรระยะเวลาข้ามคืน THOR (Thai Overnight Repurchase Rate) กับ 2 สถาบันการเงินของไทย นับเป็นธุรกรรมกู้ยืมระหว่างสถาบันการเงินรายการแรก ตั้งแต่ธนาคารแห่งประเทศไทยเผยแพร่อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR พร้อมเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์การเงิน เพื่อสนับสนุนสภาพคล่องให้แก่ระบบการเงินไทย

          นายมาณพ เสงี่ยมบุตร รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พัฒนาดอกเบี้ยอ้างอิงตลาดซื้อคืนพันธบัตรระยะเวลาข้ามคืน THOR (Thai Overnight Repurchase Rate) ที่สะท้อนภาวะอัตราดอกเบี้ยสกุลเงินบาท เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 ธนาคารไทยพาณิชย์จึงพยายามนำอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวมาพัฒนาและใช้กับผลิตภัณฑ์การเงินที่มีอยู่ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมนโยบายของ ธปท. และเพื่อให้เกิดการกู้ยืมที่อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR ให้แพร่หลายมากขึ้น โดยธนาคารไทยพาณิชย์ประสบความสำเร็จในการทำ 2 ธุรกรรมการเงินอ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR ครั้งแรกในตลาดการเงินไทย ประกอบด้วย

          1. เมื่อวันที่ 18 .. 2564 ธนาคารฯ ได้เข้าทำธุรกรรมกู้ยืมระหว่างธนาคาร (interbank market) อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR กับ ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย

          2. เมื่อวันที่ 19 .. 2564 ธนาคารฯ ได้เข้าทำธุรกรรมกู้ยืมโดยมีสัญญาว่าจะซื้อคืน (Reverse Repo) อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR กับ ธนาคารกสิกรไทย

          ทั้ง 3 ธนาคารมีความพร้อมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR จึงได้เกิดธุรกรรมที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างสภาพคล่องให้แก่ตลาดการเงิน ทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายของ ธปท. ในการยกระดับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของไทย ซึ่งการใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR  จะสนับสนุนให้ตลาดการเงินมีเสถียรภาพ และการบริหารสภาพคล่องเป็นไปอย่างมีความคล่องตัวยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังมีส่วนช่วยให้ธนาคารไทยพาณิชย์สามารถบริหารต้นทุนทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

          นายมาณพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารไทยพาณิชย์มีแผนที่จะนำผลิตภัณฑ์การเงินต่างๆ ที่อ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ย THOR ออกสู่ตลาดการเงินอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภายในปีนี้จะเห็นธุรกรรมที่อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR ของธนาคารไทยพาณิชย์มากขึ้น ตามความพร้อมและความต้องการของสถาบันการเงินคู่ค้า

 

A2913

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!