หมวดหมู่: ศิลปวัฒนธรรม

1aaaaKอาคเนย


'อาคเนย์'สืบสานมรดกวัฒนธรรม เปิดตัวหนังสือศิลปกรรมงานช่างวัดอรุณ เล่ม 3

     อาคเนย์ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน เปิดตัวหนังสือ 'ศิลปกรรมงานช่างวัดอรุณราชวราราม'ซึ่งเป็นหนังสือลำดับที่ 3 ในชุดหนังสือ 'อัศจรรย์วัดอรุณ'มีเนื้อหาถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับงานศิลป์ที่ ประดับตกแต่งภายในวัด ลงในรายละเอียดงานช่างฝีมือชั้นสูงทั้ง 4 แขนง ได้แก่ ‘เครื่องไม้’’เครื่องปูน’’เครื่องกระเบื้อง’และ ‘เครื่องศิลา’ที่ทำให้สถาปัตยกรรมของวัดอรุณมีความโดดเด่น จนเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศไทย

      นายโชติพัฒน์ พีชานนท์ ประธานกรรมการบริหาร อาคเนย์ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน กล่าวว่า “การจัดทำหนังสือชุด 'อัศจรรย์วัดอรุณ'เกิดแรงบันดาลใจจากความผูกพันที่อาคเนย์มีต่อวัดอรุณราชวรารามมาอย่างยาวนาน โดยอาคเนย์ได้ใช้รูปแบบ’กลุ่มพระปรางค์’ ของวัดอรุณเป็นตราสัญลักษณ์ประจำองค์กรนับแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ.2489 จนถึงปัจจุบัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งค้นคว้าหาความรู้ของนักเรียน นักศึกษา นักวิชาการ และบุคคลทั่วไปที่สนใจ รวมถึงให้คนไทยได้ตระหนักและร่วมอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมของประเทศ โดยอาคเนย์จะมอบหนังสือเล่มนี้ให้แก่มหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีการเรียนการสอนด้านสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมไทยครับ”

       ด้านนางอาทินันท์ พีชานนท์ รองประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่า “จุดเด่นของ หนังสือ 'ศิลปกรรมงานช่างวัดอรุณราชวราราม' เล่มนี้ เน้นรวบรวมความรู้เกี่ยวกับการประดับตกแต่งซึ่งเป็นองค์ประกอบของพุทธสถาปัตยกรรมในวัดอรุณ ทั้งในเชิงการออกแบบและเทคนิควิธีของงานช่างไทย เนื้อหาภายในเล่มกล่าวถึงชุดสถาปัตยกรรมที่สำคัญของวัดอรุณ ได้แก่ หมู่พระปรางค์ พระมณฑปทิศ พระอุโบสถ พระวิหาร ระเบียงคด มณฑปพระพุทธบาท เจดีย์ราย ตลอดจนพื้นที่บริเวณต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่อง และลงรายละเอียดการประดับตกแต่งด้วยงานช่างชั้นครูของไทย ซึ่งควรค่าแก่การศึกษาและสะสมเป็นอย่างยิ่ง โดยหนังสือเล่มนี้จัดทำสองภาษาทั้งไทยและอังกฤษ เพื่อให้ชาวต่างชาติสามารถชื่นชมในศิลปกรรมงานช่างไทยได้เช่นกัน ผู้ที่สนใจสามารถเลือกซื้อหนังสือได้ที่ร้านเอเชียบุ๊คส์และร้านนายอินทร์ ซึ่งรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายบริษัทจะนำเข้ากองทุนอาคเนย์เพื่อบูรณปฏิสังขรณ์วัดอรุณต่อไปค่ะ”

      หนังสือ 'ศิลปกรรมงานช่างวัดอรุณราชวราราม'ค้นคว้าและเรียบเรียงโดยคณะอาจารย์ผู้ทรง คุณวุฒิ โดยมีรศ.เสนอ นิลเดช ศิลปินแห่งชาติประจำปี 2559 สาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรมไทยประเพณี) เป็นที่ปรึกษา และ รศ.สมคิด จิระทัศนกุล เป็นบรรณาธิการ พร้อมทีมอาจารย์ผู้แต่ง 3 ท่าน ได้แก่ รศ.ดร.ศานติ ภักดีคำ ผศ.นวรัตน์ ภักดีคำ และอาจารย์ประกิจ ลัคนผจง ทำให้หนังสือเล่มนี้ให้มีเนื้อหาและภาพประกอบสมบูรณ์ทั้งแง่ศิลปะ ประวัติศาสตร์ และสถาปัตยกรรม ทรงคุณค่า เหมาะแก่การศึกษาและสะสม

 

มีเนื้อหา 6 บทโดยสังเขป ดังนี้

บทที่ 1 กล่าวถึงประวัติความเป็นมาและการบูรณปฏิสังขรณ์วัดอรุณาราชวราราม ที่ปรากฏรูปแบบงานศิลปกรรมหลายยุคสมัยแตกต่างกัน โดยการประดับตกแต่งสถาปัตยกรรมวัดอรุณอันประกอบด้วย เครื่องไม้ เครื่องปูน เครื่องกระเบื้อง และ เครื่องศิลา

บทที่ 2 อธิบายถึง 'เครื่องไม้' ในการประดับตกแต่งที่นำมาใช้ในการก่อสร้างที่อยู่อาศัย ทำเครื่องเรือน เครื่องมือเครื่องใช้ในครัวเรือน และสร้างสรรค์งานศิลปกรรมต่างๆ เช่น งานสถาปัตยกรรม และประติมากรรม รวมถึงลักษณะการใช้เครื่องไม้ในการประดับตกแต่งสถาปัตยกรรมของวัด

บทที่ 3 นำเสนอเรื่องราวของ 'เครื่องปูนปั้น' วัดอรุณราชวรารามในศิลปสถาปัตยกรรมไทย และลักษณะการใช้เครื่องปูนในการประดับตกแต่งสถาปัตยกรรมวัดอรุณราชวราราม ตลอดจนศิลปกรรมปูนปั้น อาทิ กลุ่มพุทธปรางค์ ซุ้มประตูยอดมงกุฎ ยักษ์เฝ้าประตู พระอุโบสถและพระวิหาร

บทที่ 4 นำเสนอเกี่ยวกับ 'เครื่องกระเบื้องเคลือบ' นำมาใช้ในการประดับตกแต่งสถาปัตยกรรมวัดอรุณราชวราราม ที่มาของงานกระเบื้องเคลือบและกระเบื้องประดับในศิลปสถาปัตยกรรมไทย และงานกระเบื้องเคลือบในศิลปกรรมวัดอรุณ อาทิ กลุ่มพระปรางค์ ซุ้มประตูยอดมงกุฎ เจดีย์ทรงเครื่องย่อมุมไม้ยี่สิบ พระมณฑปพระพุทธบาท ตลอดจนงานตกแต่งกระเบื้องเคลือบพระอุโบสถ

บทที่ 5 ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับ 'เครื่องศิลา' ซึ่งเป็นตุ๊กตาศิลาจีนแกะสลักในวัดอรุณราชวราราม รวมถึงงานศิลาในศิลปสถาปัตยกรรมไทยลักษณะการประดับตกแต่งและลวดลายเครื่องศิลา นอกจากนี้ยังกล่าวถึงงานศิลาในศิลปกรรม รวมทั้งงานแกะสลักหิน ในบริเวณต่างๆ ภายในวัด

บทที่ 6 กล่าวถึง 'สัญลักษณ์มงคลจีน'ที่ปรากฏเป็นรูปลักษณ์ต่างๆ แทนคำว่า 'สิริมงคล'ผ่านความหมายของชื่อเรียกหรือลักษณะเฉพาะมาใช้ในการอวยพรและประดับตกแต่งงานสถาปัตยกรรม

หนังสือ 'ศิลปกรรมงานช่างวัดอรุณราชวราราม' เล่ม 3 นี้ มีขนาด 10' X 10' ปกแข็ง ความยาว 291 หน้า พิมพ์ 4 สีทั้งเล่ม ราคาจำหน่าย 2,500 บาท

ภาพประกอบหนังสือศิลปกรรมงานช่างวัดอรุณ เล่ม 3

ภาพที่ 1 : นายโชติพัฒน์และนางอาทินันท์ พีชานนท์ ประธานกรรมการบริหารและรองประธานกรรมการบริหาร อาคเนย์ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน ประชาสัมพันธ์หนังสือศิลปกรรมงานช่างวัดอรุณ เล่ม 3

ภาพที่ 2 : หน้าปกหนังสือศิลปกรรมงานช่างวัดอรุณ เล่ม 3 หนึ่งในชุดหนังสือ 'อัศจรรย์วัดอรุณฯ'

ภาพที่ 3 : เครื่องไม้

ภาพที่ 4 : เครื่องปูน

ภาพที่ 5 : เครื่องกระเบื้อง

ภาพที่ 6 : เครื่องศิลา

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!