หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต. เตรียมเปิดทางการให้คำแนะนำลงทุนแบบคราวด์ซอสซิ่ง สร้างกลไกผู้ลงทุนเข้าถึงข้อมูล

     ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการยกเว้นการกำกับดูแลการผู้ให้คำแนะนำลงทุนภายใต้ระบบ crowdsourcing* ไม่เข้าข่ายการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนที่เพียงพอและเข้าถึงง่าย เป็นประโยชน์ต่อตลาดทุนโดยรวม

     เนื่องด้วยพฤติกรรมการบริโภคข่าวสารที่ปรับเปลี่ยนตามเทคโนโลยี ทำให้การนำเสนอข้อมูลการลงทุนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในลักษณะคราวด์ซอสซิ่งแพร่หลายมากขึ้น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงมีแนวคิดให้ยกเว้นการกำกับดูแลการให้คำแนะนำการลงทุนในรูปแบบคราวด์ซอสซิ่ง ที่ไม่เข้าข่ายการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนซึ่งต้องมีหน้าที่ขอรับใบอนุญาตจากสำนักงานนั้น โดยกำหนดเงื่อนไขให้ต้องมีลักษณะของการให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุนเป็นการทั่วไปที่ไม่เฉพาะเจาะจงในรายบุคคล ต้องเป็นคำแนะนำที่เป็นอิสระและไม่มีผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับผู้ขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินใดๆ รวมถึงจะต้องเป็นการให้คำแนะนำทางออนไลน์ที่กระทำผ่านเว็บไซต์ หรือช่องทางอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น ทั้งยังกำหนดให้มีรูปแบบ (feature) ให้บุคคลทั่วไปสามารถมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นได้

    ทั้งนี้ ผู้ให้คำแนะนำต้องไม่มีพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นว่ามีวัตถุประสงค์ที่จะกอบธุรกิจที่ปรึกษาการลงทุน และจะต้องมาขึ้นทะเบียนกับสำนักงาน แม้ว่าจะได้รับการยกเว้นผู้ให้คำแนะนำยังต้องมีหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 และต้องไม่มีพฤติกรรมที่เป็นการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขาย เช่น การวิเคราะห์โดยบิดเบือนความถูกต้องของข้อมูล หรือการเผยแพร่ข้อมูลเท็จประกอบการให้คำแนะนำ

    ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 13 มีนาคม 2562  

หมายเหตุ

     *crowdsourcing คือกระบวนการระดมความคิดจากคนหมู่มากต่อประเด็นใด ๆ ผ่านช่องทางเว็บไซต์ ในรูปแบบต่าง ๆ ที่ได้ออกแบบเพื่อให้คนทั่วไปเข้ามาแสดงความเห็นได้ อาทิ เว็บไซต์ที่รวบรวมข่าวสารการลงทุนและมีรูปแบบรองรับความคิดเห็นจากผู้ใช้ภายนอก เว็บบอร์ด และบล็อก

   **เอกสารรับฟังความคิดเห็น https://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1549956277hearing_08_2562.pdf

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!