หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5


ขอความเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรีในการแก้ไขข้อบทที่ 20 วรรค 1 ของอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ

 

      เรื่อง ขอความเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรีในการแก้ไขข้อบทที่ 20 วรรค 1 ของอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ (Convention on the Elimination of all Forms of Discrimination Against Women - CEDAW)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแก้ไขข้อบทที่ 20 วรรค 1 ของอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ (Convention on the Elimination of all Forms of Discrimination Against Women - CEDAW) ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ

 

สาระสำคัญของเรื่อง

     ตามอนุสัญญา CEDAW ข้อบทที่ 20 วรรค 1 กำหนดให้โดยปกติคณะกรรมการการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ จะประชุมกันเป็นระยะเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ทุกปี แต่ในช่วงที่ผ่านมาคณะกรรมการฯ จำเป็นต้องประชุม 3 สมัยต่อปีรวมเป็นระยะเวลา 9 – 10 สัปดาห์ เพื่อพิจารณารายงานจากรัฐภาคีของอนุสัญญาฯ ที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการแก้ไขข้อบทที่ 20 วรรค 1 ของอนุสัญญาฯ เพื่อให้คณะกรรมการฯ สามารถขยายระยะเวลาการประชุมมากกว่า 2 สัปดาห์ต่อปี โดยกำหนดให้การแก้ไขข้อบทดังกล่าวมีผลใช้บังคับเมื่อรัฐภาคีจำนวน 2 ใน 3 ตอบรับการแก้ไขอนุสัญญาฯ

         การตอบรับการแก้ไขข้อบทที่ 20 วรรค 1 ของอนุสัญญาฯ เนื่องจากการส่งเสริมสิทธิสตรีเป็นประเด็นสำคัญที่ไทยสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประสิทธิภาพการดำเนินการของคณะกรรมการฯ เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของสตรีและป้องกันการเลือกปฏิบัติ ซึ่งคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสถานภาพสตรีแห่งชาติ โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ) เป็นประธานกรรมการ ในคราวประชุมครั้งที่ 2/2561 เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2561 มีมติเห็นชอบให้ตอบรับการแก้ไขข้อบทที่ 20 วรรค 1 ของอนุสัญญาฯ ด้วยแล้ว

         ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562

 

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!