หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต. เผยแนวคิดสนับสนุนให้ผู้ลงทุนมีตัวช่วยด้านการวางแผนจัดสรรการลงทุน

      ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์สนับสนุนให้ผู้ลงทุนมีตัวช่วยด้านการวางแผนจัดสรรการลงทุนและกลยุทธ์การลงทุนที่มีคุณภาพ เพื่อให้ผู้ลงทุนมีตัวช่วยและทางเลือกในการลงทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

       สืบเนื่องจากสภาพการณ์ปัจจุบันที่การบริการให้คำแนะนำการลงทุนมีความหลากหลาย ประกอบกับข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุนที่มีอยู่จำนวนมากในตลาดทุน ทำให้ผู้ลงทุนไม่สามารถวิเคราะห์และเปรียบเทียบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่ผู้ประกอบธุรกิจที่ให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์เริ่มหันมาเน้นบริการให้คำแนะนำการลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะการให้บริการด้านวางแผนจัดสรรการลงทุน รวมถึงมีการนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุน และเป็นทางเลือกให้ผู้ลงทุนได้รับการดูแลอย่างมืออาชีพ

      สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงมีแนวคิดเสนอหลักเกณฑ์สนับสนุนให้ผู้ลงทุนมีตัวช่วยด้านการวางแผนการลงทุนที่มีคุณภาพ โดยจะอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สามารถให้บริการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนโดยการใช้โปรแกรมส่งคำสั่งโดยอัตโนมัติตามกลยุทธ์การลงทุน (program trading) และการกำหนดแผนจัดสรรการลงทุนแบบพอร์ตโฟลิโอและการส่งคำสั่งซื้อขาย (portfolio advisory with execution) ให้แก่ลูกค้าได้

       ในการนี้ ก.ล.ต. จึงเห็นควรยกเว้นใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล และใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สำหรับการให้บริการทั้งสองแบบดังกล่าวข้างต้น โดยถือเป็นบริการที่ควบคู่กับการประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์หรือตัวแทนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (incidental to broker) ทั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจต้องทำความตกลงกับลูกค้าเกี่ยวกับแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุนซึ่งเป็นการนำเสนอในมุมมอง (house view) ของผู้ประกอบธุรกิจ รวมถึงเงื่อนไขในการซื้อขาย พร้อมกันนั้นเพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ประกอบธุรกิจมีการให้บริการที่ได้มาตรฐาน ผู้ประกอบธุรกิจต้องมีระบบงานสำคัญในการประกอบธุรกิจ และมีหน้าที่เพิ่มเติม อาทิ จัดให้ลูกค้าเปิดบัญชีแยกต่างหากจากการให้บริการซื้อขายตามปกติ จัดทำข้อตกลงการให้บริการกับลูกค้า

       นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังเสนอให้ยกเลิกเกณฑ์การให้บริการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนโดยลูกค้ายินยอมให้ตัดสินใจแทนในขอบเขตที่จำกัด เพื่อยกระดับการให้บริการดังกล่าวขึ้นเป็นการให้บริการการลงทุนแบบพอร์ตโฟลิโอและการส่งคำสั่งซื้อขาย

      ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9660 หรือทาง e-mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.     จนถึงวันที่ 13 มีนาคม 2562  

หมายเหตุ : เอกสารรับฟังความคิดเห็น

       https://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1549957067hearing_09_2562.pdf

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!