หมวดหมู่: บีโอไอ

1.SME


ดัชนี ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SMEs ภาคการค้าและบริการ ในเดือนมกราคม 2562

      ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ (TSSI) ประจำเดือนมกราคม 2562 ได้สำรวจกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการของ SME ทั่วประเทศ จำนวน 1,400 ตัวอย่าง พบว่า ดัชนี TSSI ประจำเดือนมกราคม 2562 อยู่ที่ระดับ 104.0 ปรับตัวลดลงจากเดือนธันวาคม 2561 ที่อยู่ระดับ 106.2 อย่างไรก็ตามยังคงสูงกว่าค่าฐานที่ระดับ 100 แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการยังคงมีความเชื่อมั่นต่อการดำเนินธุรกิจอยู่ในระดับที่ดี ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการคาดว่าจะมีการเลือกตั้งและจะมีการใช้จ่ายในช่วงหาเสียง

    ดัชนี TSSI เดือนมกราคม 2562 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากเดือนธันวาคม 2561 จะเข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่ การเดินทางท่องเที่ยว และเดินทางกลับภูมิลำเนา จึงทำให้ประชาชนมีการใช้จ่ายสูงกว่าปกติ ส่วนในเดือนมกราคม 2562 เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติที่ประชาชนยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย และยังใช้จ่ายเฉพาะที่จำเป็น เพราะรายได้ยังกระจายไม่ทั่วถึงในทุกภาคส่วน โดยปัจจัยด้านกำไร การลงทุนและยอดจำหน่ายสินค้าค่าดัชนีปรับตัวลดลง แต่ยังคงอยู่ในระดับดี ซึ่งถึงแม้จะมีความระมัดระวัง แต่ยังคงมีการใช้จ่ายมากกว่าช่วงเดียวกันในปีก่อน

     สำหรับ ดัชนี TSSI คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า สถานการณ์ทางการค้าและบริการจะอยู่ในระดับดีขึ้น ทั้งในส่วนของยอดจำหน่าย ต้นทุนและกำไร เนื่องจากอยู่ในช่วงเดือนเมษายน เทศกาลสงกรานต์ ผู้ประกอบการจึงคาดการณ์ว่าจะมียอดขายสินค้าและบริการที่มีกำไรเพิ่มขึ้น และคาดหวังว่าการเลือกตั้งจะได้รัฐบาลในการบริหารประเทศเรียบร้อยแล้ว

     ดัชนี ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการของ SME จำแนกตามสาขาธุรกิจ โดยสาขาธุรกิจที่มีความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์ทางธุรกิจโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดี คือ ค่าดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นและมีค่าเกินค่าฐานที่ 100 ได้แก่ สาขาค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภค ค้าปลีกสถานีบริการน้ำมัน การท่องเที่ยว สันทนาการ/วัฒนธรรม/การกีฬา และโรงแรม/เกสต์เฮาส์/บังกะโล และร้านอาหาร/ภัตตาคาร สาขาธุรกิจที่มีความเชื่อมั่นลดลงแต่ยังคงมีค่าดัชนีอยู่เกินฐานที่ 100 ได้แก่ สาขาธุรกิจร้านค้าปลีกสมัยใหม่ บริการด้านสุขภาพ/ความงาม ด้านการขนส่งมวลชน และร้านอาหาร/ภัตตาคาร

      ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ SME ในทุกภาคธุรกิจยังคงมีความกังวลด้านต้นทุนในการประกอบธุรกิจอย่างต่อเนื่องสะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นด้านต้นทุนของทุกสาขาธุรกิจในเดือนมกราคม 2562 ค่าดัชนียังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าฐาน 100 ค่อนข้างมาก โดยอยู่ที่ระดับ 72.2 – 98.0 และในอีก 3 เดือนข้างหน้า คาดการณ์ดัชนีความเชื่อมั่นด้านต้นทุนจะอยู่ที่ระดับ 83.6 – 96.6 ซึ่งแสดงถึงผู้ประกอบการยังคงมีความกังวลด้านต้นทุนไม่ว่าจะเป็นต้นทุนจากการขยายกิจการ ต้นทุนในการดำเนินงาน รวมทั้งต้นทุนราคาน้ำมันและค่าขนส่ง ที่มีแนวโน้มการปรับตัวที่สูงขึ้น

       ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการ SME ภาคการค้าและบริการ จำนวน 1,400 วิสาหกิจทั่วประเทศ ในเรื่อง “ทัศนคติของผู้ประกอบการต่อประเด็นต่างๆ เมื่อมีการกำหนดวันเลือกตั้งเทียบกับช่วงก่อนมีการกำหนดวันเลือกตั้ง” พบว่า ผู้ประกอบการมีความเห็นว่า ภาวะเศรษฐกิจในจังหวัดที่สำรวจความคิดเห็น จะดีขึ้นกว่าเดิม โดยมีผู้ตอบมากที่สุด ร้อยละ 55.4 ประเด็นที่มีความเห็นว่ายังคงเหมือนเดิม ได้แก่ ต้นทุนของกิจการ คำสั่งซื้อของกิจการ ยอดขายของกิจการ และภาวะกิจการ ส่วนประเด็นเรื่องภาวะเศรษฐกิจในประเทศ ผู้ประกอบการมีความเห็นใกล้เคียงกัน โดยมีผู้ตอบว่ายังคงเหมือนเดิม ร้อยละ 47.0 และจะดีขึ้นกว่าเดิม ร้อยละ 46.4  

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!