หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 9


รายงานผลการดำเนินงานโครงการศูนย์ที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร (Senior Complex บางละมุง

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินงานโครงการศูนย์ที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร (Senior Complex บางละมุง) ภายใต้กลไกคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

        1. ผลการดำเนินงาน พม. โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) ได้ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการศูนย์ ที่พักอาศัยฯ ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 – ปัจจุบัน (เดือนกุมภาพันธ์ 2562) ภายใต้กลไกคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ ดังนี้

ปีงบประมาณ / การดำเนินงานโครงการ พ.ศ. 2559

1. แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ

2. ศึกษาดูงานบ้านพักผู้สูงอายุของภาคเอกชนต่าง ๆ

3. ทบทวนกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

4. เสนอขอใช้ที่ดินราชพัสดุต่อกรมธนารักษ์ โดยกรมธนารักษ์ (ธร.) ให้ส่งรายละเอียดการดำเนินโครงการและแผนแม่บท (Master Plan)เพิ่มเติม พ.ศ. 2560

        1. แต่งตั้งคณะทำงาน 4 คณะ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ ได้แก่ 1) คณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ 2) คณะทำงานบริหารโครงการศูนย์ที่พักอาศัยผู้สูงอายุแบบครบวงจร 3) คณะทำงานบริหารงบประมาณการก่อสร้างโครงการศูนย์ที่พักอาศัยผู้สูงอายุแบบครบวงจร และ 4) คณะทำงานด้านการตลาดและการขาย

               2. กำหนดรูปแบบโครงการ ประกอบด้วย คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ สิทธิในการเข้าพักอาศัย องค์ประกอบโครงการ และกิจกรรม/บริการในโครงการ

               3. จัดทำแผนแม่บทเพื่อประกอบการขอใช้ที่ดินราชพัสดุ

               4. เสนอขอแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงฯ ให้ใช้บังคับผังเมืองรวมบริเวณอุตสาหกรรมและชุมชนแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ต่อกรมโยธาธิการและผังเมือง

               5. จัดทำบันทึกข้อตกลง (MoU) ระหว่าง ผส. กับ ธร.

               6. มีแผนเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขอใช้มาตรา 44 ในประเด็นยกเว้นประเภทสีของที่ดิน และยกเว้นการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และใช้รูปแบบการดำเนินโครงการ ออกแบบ – ก่อสร้าง – ส่งมอบเมื่อสร้างแล้วเสร็จ (Design – Build – Transfer)

               7. ศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ (Feasibility Study: FS)โดยการสนับสนุนงบประมาณจากภาคเอกชน แต่ผลการศึกษาด้านการตลาดยังไม่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย และไม่ได้เปรียบเทียบรูปแบบการดำเนินโครงการในรูปแบบอื่น ๆ เช่น รัฐดำเนินการ เอกชนดำเนินการ และเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP)พ.ศ. 2561

      1. คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (17 กรกฎาคม 2561) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมบริเวณอุตสาหกรรมและชุมชนแหลมฉบัง จังหวัดชุลบุรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมบริเวณอุตสาหกรรมและชุมชนแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี พ.ศ. 2555)

      2. หารือสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินโครงการในรูปแบบเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP)

     3. หารือภาคเอกชนเพื่อร่วมขับเคลื่อนโครงการฯ โดยมีบริษัท เก่ง ภิญ เนอสซิ่งแคร์ จำกัด สนใจร่วมดำเนินโครงการ

     4. เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2561 ธร. มีหนังสืออนุญาตให้ สผ. ใช้ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ ชบ.219 (บางส่วน) ตำบลบางละมุง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เนื้อที่ 48 – 1 – 42 ไร่ เพื่อดำเนินโครงการฯ

       5. ผส. ดำเนินการขอความเห็นชอบเปลี่ยนแปลงงบประมาณ จำนวน 5,600,000 บาท เพื่อจัดจ้างที่ปรึกษาศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการฯ พ.ศ. 2562

       1. เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2562 ผส. ลงนามในบันทึกรับทราบแนวเขตที่ราชพัสดุและยินยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขการใช้ที่ราชพัสดุ

       2. การแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงฯ โดยเพิ่มข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทสถาบันราชการ การสาธารณูปโภค และสาธารณูปการ (พื้นที่สีน้ำเงิน) อยู่ระหว่างดำเนินการ

       3. บริษัท เอ – เซเว่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการฯ ซึ่งใช้ระยะเวลาในการศึกษา 5 เดือน (ตุลาคม 2561 – กุมภาพันธ์ 2562)

       2. ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข

       2.1 พื้นที่ที่จะดำเนินโครงการเป็นที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียน ชบ.219 ตำบลบางละมุง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นประเภทสถาบันราชการ การสาธารณูปโภค (พื้นที่สีน้ำเงิน) ซึ่ง พม. ได้ดำเนินการเสนอเรื่องเพื่อขอแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมบริเวณอุตสาหกรรมและชุมชนแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี พ.ศ. 2555 โดยเพิ่มข้อหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อให้สามารถดำเนินโครงการฯ ได้ในที่ดินบริเวณดังกล่าว ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

      2.2 งบประมาณในการดำเนินโครงการ พม. ได้จัดจ้างที่ปรึกษาศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการฯ เพื่อวิเคราะห์โครงการในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) ใช้ระยะเวลาในการศึกษา 5 เดือน (ตุลาคม 2561 – กุมภาพันธ์ 2562) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบความสนใจของนักลงทุนภาคเอกชน (Market Sounding) ร่างประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมลงทุน ร่างขอบเขตโครงการ และร่างสัญญาตามมาตรา 33 ภายใต้พระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

        ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มีนาคม 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!