หมวดหมู่: มติ ครม.

GVO


โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ระดับมัธยมศึกษา

 

    คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบ เรื่อง โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ระดับมัธยมศึกษา ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ โดยมีสาระสำคัญของโครงการสรุปได้ ดังนี้

      1. วัตถุประสงค์ โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ระดับมัธยมศึกษาเป็นการพัฒนาโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาให้เป็นศูนย์กลางของชุมชนเพื่อเป็นต้นแบบโรงเรียนที่มีคุณภาพ มีความพร้อมให้บริการการศึกษาทั้งด้านคุณธรรม จริยธรรม งานอาชีพ และสุขภาพอนามัย รวมทั้งสร้างโอกาสให้กับนักเรียนในพื้นที่ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ โดยมีเป้าหมายโรงเรียนมัธยมศึกษาในประเทศไทย อำเภอละ 1 – 2 โรงเรียน เข้ารับการพัฒนาเป็นโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ระดับมัธยมศึกษา

       2. การดำเนินการที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ระดับมัธยมศึกษา รวมทั้งได้กำหนดหลักเกณฑ์และพิจารณาคัดเลือกโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ระดับมัธยมศึกษา

       3. แนวทางการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ระดับมัธยมศึกษา แบ่งออกเป็น 3 ระยะ (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562-2565) ดังนี้

     3.1 ระยะที่ 1 ตรวจสอบและเปิดรับ เพื่อพิจารณาสภาพปัจจุบันของโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกเป็นโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ระดับมัธยมศึกษา อย่างรอบด้านจากผลการประเมินตนเองของโรงเรียน (Self-Assessment Report: SAR) และเชื่อมโยงกับมาตรฐานการศึกษา การสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแนวคิดตามกรอบโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลฯ ให้กับผู้บริหาร ครู นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษา และการสร้างเครือข่าย การพัฒนาโรงเรียน โดยเปิดโอกาสให้หน่วยงานในท้องถิ่นได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลฯ ผ่านความร่วมมือกับศึกษาธิการจังหวัด

       3.2 ระยะที่ 2 เสริมความรู้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อสนับสนุนองค์ความรู้ที่จำเป็นและทักษะที่สำคัญที่จะเอื้อต่อการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ระดับมัธยมศึกษา เช่น การสนับสนุนความร่วมมือระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โรงเรียน และชุมชน ในการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลฯ การสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนได้รับการพัฒนาทักษะที่สำคัญและจำเป็นเพื่อต่อยอดการพัฒนาทั้งด้านกายภาพ การบริหารจัดการและการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลฯ รวมทั้งการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและหน่วยงานในท้องถิ่นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลฯ

       3.3 ระยะที่ 3 พัฒนาสู่งโรงเรียนของชุมชนงเป็นการดำเนินการสร้างทักษะการสื่อสารและความร่วมมือเพื่อสร้างความยั่งยืนของการเป็น 'โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ระดับมัธยมศึกษา'นอกเหนือจากการส่งเสริมและสนับสนุนทั้งด้านกายภาพและคุณภาพ เช่น การติดตามผลการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลฯ การส่งเสริมสนับสนุนครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลฯ ให้ได้รับการพัฒนาทักษะ การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งผู้เรียนเป็นสำคัญ การพัฒนาคณะกรรมการสถานศึกษาเพื่อร่วมกันพัฒนาโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลฯ การถอดบทเรียนการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลฯ ที่ประสบความสำเร็จ และการสร้างเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านแนวทางการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลระดับมัธยมศึกษา

      3.4 แผนการดำเนินงานต่อไป ดำเนินการคัดเลือกโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ระดับมัธยมศึกษา ตามแนวทางการดำเนินการคัดเลือกโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล ระดับมัธยมศึกษา

      ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มีนาคม 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!