หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 5ขอความเห็นชอบให้ข้าราชการลาบรรพชาอุปสมบท โครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยไม่ถือเป็นวันลา

 

    คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เสนอดังนี้

     1. ให้ข้าราชการทุกประเภท พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ลาบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยไม่ถือเป็นวันลา เสมือนเป็นการปฏิบัติราชการและได้รับเงินเดือนตามปกติ โดยเตรียมการจนถึงวันลาสิกขา ระหว่างวันที่ 2 -16 พฤษภาคม 2562 รวมเป็นเวลา 15 วัน

       2. การใช้สิทธิการลาตามข้อ 1. ดังกล่าว ให้สิทธิแก่ข้าราชการทุกประเภท พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และพนักงานรัฐวิสากิจที่เคยลาบรรพชาอุปสมบทระหว่างรับราชการมาแล้ว สามารถจะลาบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตามมติคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ได้อีก

       3. ข้าราชการทุกประเภท พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ที่ไม่เคยลาบรรพชาอุปสมบทระหว่างรับราชการ หากได้ลาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตามมติคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้แล้ว ไม่มีผลกระทบถึงสิทธิในการลาบรรพชาอุปสมบทในอนาคต ซึ่งเป็นการใช้สิทธิการลาบรรพชาอุปสมบทครั้งแรกตั้งแต่เริ่มรับราชการ ตามระบียบว่าด้วยการการลาของข้าราชการ พ.ศ. 2555 โดยยังคงได้สิทธิการลาบรรพชาอุปสมบทและยังคงได้สิทธิในการรับเงินเดือนระหว่างลาไม่เกินหนึ่งร้อยยี่สิบวัน ตามพระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

       4. การใช้สิทธิตามมติคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ผู้ลาบรรพชาอุปสมบทจะต้องเข้าร่วมบรรพชาอุปสมบทในโครงการที่ส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐหรือภาคเอกชนร่วมกับคณะสงฆ์จัดขึ้นเป็นโครงการอย่างชัดเจนและมีการจัดอบรมตามหลักสูตรสำหรับผู้บวชระยะสั้นที่คณะสงฆ์กำหนดภายในระยะเวลาที่กำหนดของโครงการแต่ไม่เกิน 15 วัน หากบรรพชาอุปสมบทเป็นเอกเทศโดยไม่ได้เข้าร่วมโครงการตามที่กำหนด จะไม่ได้รับสิทธิในการลาตามมติคณะรัฐมนตรี

 

สาระสำคัญของเรื่อง

พศ. รายงานว่า

        1. ตามประกาศสำนักราชวัง ลงวันที่ 1 มกราคม 2562 เรื่อง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นพระมาหากษัตริย์แห่งประเทศไทย ตามคำกราบบังคมทูลเชิญของประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปฏิบัตหน้าที่ประธานรัฐสภา กราบบังคับทูลในนามของปวงชนชาวไทย และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 6 พฤษภาคม 2562

     2. พศ. ได้เสนอโครงการบรรพชาอุปสมบทฯ ต่อมหาเถรสมาคมโดยที่ประชุมฯ ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2562 เห็นชอบโครงการบรรพชาอุปสมบทฯ ตามที่ พ.ศ. เสนอแล้ว โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

 

หัวข้อ / สาระสำคัญ

ชื่อโครงการ

“โครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก”

 

วัตถุประสงค์

      1. เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

      2. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแสดงความจงรักภักดี ถวายเป็นราชสักการะแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โดยการศึกษาและปฏิบัติธรรมตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนาตามแนวทางที่ถูกต้องอย่างแพร่หลาย

เป้าหมาย

       ข้าราชการและประชาชนทุกหมู่เหล่าเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 6,810 รูป ดำเนินการ ทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค

 

สถานที่ดำเนินการ

ณ วัดที่เป็นศูนย์กลางระดับจังหวัดและระดับอำเภอทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคในการจัดกิจกรรม จำนวน 77 จังหวัด

ระยะเวลาดำเนินการ

ระหว่างวันที่ 2 – 16 พฤษภาคม 2562 รวมระยะเวลา 15 วัน

งบประมาณในการดำเนินการ

งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ของ พศ. จำนวน 2 ล้านบาท

แนวทางดำเนินการ

- ต้องมีหน่วยงานรับผิดชอบที่ชัดเจน

- ต้องจัดทำเป็นโครงการ มีการกำหนดรายละเอียดในเรื่องต่าง ๆ ไว้อย่างชัดเจน

- การจัดพิธีการต่าง ๆ ต้องเป็นไปอย่างสมพระเกียรติ เรียบง่าย ประหยัดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

- ให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้ร่วมกิจกรรมโดยทั่วกันและให้ข้าราชการเป็นต้นแบบแก่ประชาชนในการเข้าร่วมกิจกรรม โดยให้สิทธิในการลาบรรพชาอุปสมบทบำเพ็ญกุศลถวายเป็นพระราชกุศลได้โดยไม่ถือเป็นวันลา

- ผู้เข้าร่วมบรรพชาอุปสมบทต้องปฏิบัติตามระเบียบที่กำหนดไว้ทุกประการ

- ข้าราชการและลูกจ้างของหน่วยงานภาครัฐที่ประสงค์จะเข้าร่วมอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ ต้องได้รับอนุญาตให้ลาอุปสมบทจากหัวหน้าส่วนราชการที่สังกัด

- พศ. ทำหน้าที่เป็นศูนย์อำนวยการในการจัดโครงการดังกล่าว โดยอำนวยความสะดวกให้ความช่วยเหลือแนะนำหน่วยงานต่าง ๆ ที่จัดโครงการฯ

      ทั้งนี้ ข้าราชการทุกประเภท พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการหน่วยงานของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ที่มีความประสงค์จะร่วมแสดงความจงรักภักดีร่วมทำความดีถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีโอกาสเข้าร่วมบรรพชาอุปสมบททั่วกัน โดยให้ได้รับสิทธิในการเข้าร่วมบรรพชาอุปสมบทเป็นกรณีพิเศษ โดยไม่ถือเป็นวันลา ทั้งนี้ หากวัดใดทั้งในและต่างประเทศมีความพร้อม สามารถจัดกิจกรรมดังกล่าวได้ตามความเหมาะสม

      3. การบรรพชาอุปสมบทในโอกาสดังกล่าว ผู้เข้าร่วมอุปสมบทจะได้มีโอกาสรับการศึกษาและเรียนรู้หลักในการปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา และได้ร่วมแสดงความจงรักภักดี โดยการเจริญจิตตภาวนาถวายเป็นราชสักการะ

    ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มีนาคม 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90


GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!