หมวดหมู่: CHINA

1aaaAหวงอ


หวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวถึงสถานการณ์น้ำแล้งในแม่น้ำโขง

       นายหวังอี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวถึงมุมมองต่อประเด็นความแห้งแล้งของแม่น้ำโขง ระหว่างเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนบวกสาม คือ จีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ครั้งที่ 20 ที่กรุงเทพมหานคร

      นายหวังอี้ ระบุว่า แม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำสายสำคัญต่อการดำรงชีวิตของทั้งประชาชนจีน และประชาชนกลุ่มประเทศอาเซียน ทั้งสองฝ่ายต่างมีชะตาร่วมกัน ทั้งประเทศในพื้นที่ตอนบนและตอนล่างของแม่น้ำได้ดำเนินความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกันมาโดยตลอด จนกลายเป็นเนื้อหาสำคัญของกรอบความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง–แม่น้ำโขง (MLC)  เราได้ทราบว่า ปีนี้ บริเวณตอนล่างของแม่น้ำโขงเกิดสถานการณ์ภัยแล้ง ซึ่งความจริงแล้วไม่เพียงแค่พื้นที่ตอนล่างของแม่น้ำโขงเท่านั้น แต่พื้นที่ตอนบนของแม่น้ำโขง ซึ่งก็คือแม่น้ำล้านช้างก็ประสบสถานการณ์น้ำแล้งเช่นกัน  เมื่อพิจารณาถึงความจำเป็นของประเทศแถบตอนล่างของแม่น้ำโขงแล้ว ประเทศจีนก้าวข้ามความยากลำบากของตนเอง ได้เพิ่มปริมาณการปล่อยน้ำให้กับพื้นที่ตอนล่างของแม่น้ำโขงในปริมาณที่มากกว่ามาตรฐาน โดยหวังว่า มาตรการที่แสดงออกถึงความปรารถนาดีนี้จะสามารถบรรเทาสถานการณ์น้ำแล้งของพื้นที่ตอนล่างแม่น้ำโขงได้

      นอกจากนี้ นายหวังอี้ ยังชี้แจงว่า ปริมาณน้ำไหลผ่านของแม่น้ำล้านช้าง คิดเป็นสัดส่วนเพียงร้อยละ 13.5 ของปริมาณน้ำไหลผ่านของแม่น้ำโขง ส่วนปริมาณน้ำในลุ่มน้ำโขงโดยรวมนั้นได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำไหลเข้าจากแม่น้ำสาขาตอนล่างและปริมาณน้ำฝนที่ลดน้อยลงเป็นหลัก

      นายหวังอี้ ระบุด้วยว่า บางประเทศที่มิได้อยู่ในภูมิภาคนี้ ไม่ตระหนักถึงสภาพที่แท้จริง แต่กลับกล่าวคำพูดที่ไร้ความรับผิดชอบ เชื่อว่าจะไม่ได้รับการเห็นพ้องจากประเทศแถบตอนล่างของแม่น้ำโขง

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!