หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaagEอารเซป


รัฐมนตรีอาเซียนติดตามความคืบหน้าประเด็นเศรษฐกิจ พร้อมเร่งปลดล็อกเจรจาอาร์เซ็ป

     'พาณิชย์'เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 51 เตรียมติดตามความคืบหน้า 13 ประเด็นเศรษฐกิจที่ใกล้งวดจะสรุปผลได้เกือบหมด คาดเหลือแค่ 2 เรื่อง การเชื่อมระบบอิเล็กทรอนิกส์ และสรุปผลเจรจาอาร์เซ็ป ที่ต้องรอลุ้นปลายปี เผยรัฐมนตรียังจะเร่งปลดล็อกอาร์เซ็ปที่ยังติดขัด หลังภาพรวมสำเร็จแล้ว 70% พร้อมลงนามเอกสารสำคัญ 2 ฉบับ และริเริ่มทบทวนการเปิดเสรีการค้าสินค้า หลังใช้มาแล้ว 8 ปี

      นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ประเทศไทยโดยกระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 51 และการประชุมรัฐมนความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ครั้งที่ 7 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 3-10 ก.ย.2562 ที่กรุงเทพฯ โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทวงพาณิชย์เป็นประธาน โดยในการประชุมร่วมกับอาเซียน จะมีการติดตามการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจของอาเซียนนับตั้งแต่ไทยรับหน้าที่เป็นประธาน เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมผู้นำอาเซียนต้นเดือนพ.ย.2562 ต่อไป

      สำหรับ 13 ประเด็นเศรษฐกิจที่ไทยผลักดัน จะมีการนำเสนอให้ AEM รับรองในการประชุมครั้งนี้อีก 4 เรื่อง คือ การจัดทำแผนงานด้านดิจิทัลของอาเซียน , การจัดทำแนวทางพัฒนาแรงงาน ผู้ประกอบการวิชาชีพรับมือการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 , ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมของอาเซียนไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 และการส่งเสริมการใช้ดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยอาเซียน ส่วนอีก 5 เรื่อง มีความคืบหน้าต่อเนื่อง รอให้หน่วยงานและกระทรวงที่เกี่ยวข้องรับรองก่อน ก็จะสำเร็จ ได้แก่ การจัดทำแผนงานด้านนวัตกรรมของอาเซียน , การใช้เงินสกุลท้องถิ่น , แผนแม่บทด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารของอาเซียน , การประมงที่ยั่งยืน , และการจัดตั้งศูนย์เครือข่ายวิจัยและพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพและพลังงานชีวภาพในอาเซียน

       'ประเด็นเศรษฐกิจที่ไทยผลักดัน 13 เรื่อง สำเร็จไปแล้ว 2 เรื่อง คือ การพัฒนากลไกการระดมทุนจากภาคเอกชน และการจัดทำแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของตลาดทุนอาเซียน อีก 4 เรื่องกำลังเสนอให้ AEM รับรอง อีก 5 เรื่อง ก็ใกล้เสร็จแล้ว ซึ่งน่าจะเสร็จได้ในเร็วๆ นี้ แต่อีก 2 เรื่องที่เหลือ คือ การเชื่อมระบบอิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน 10 ประเทศ และการสรุปผลการเจรจาอาร์เซ็ป คงต้องรอลุ้นผลในช่วงปลายปี”นางอรมนกล่าว

      นางอรมน กล่าวว่า สำหรับการประชุมรัฐมนตรีอาร์เซ็ป จะมีการติดตามความคืบหน้าการเจรจา และปลดล็อกประเด็นติดขัดที่ยังเหลืออยู่ เพื่อปูทางให้ผู้นำประกาศสรุปผลการเจรจาในช่วงการประชุมสุดยอดอาร์เซ็ปในเดือนพ.ย.2562 โดยขณะนี้ การเจรจาสำเร็จไปแล้ว 7 เรื่อง เหลือ 13 เรื่อง ซึ่งเรื่องที่เหลืออยู่ก็มีความคืบหน้าทุกเรื่อง ทำให้ภาพรวมสำเร็จไปแล้วประมาณ 70% โดยเฉพาะเรื่องการเปิดตลาด ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ มีข้อยุติแล้ว โดยประเทศที่มีเอฟทีเอระหว่างกัน จะเปิดเสรีเป้าหมาย 92% ของรายการสินค้าทั้งหมด และไม่มีเอฟทีเอ เปิดเสรี 86% ซึ่งทุกประเทศรับได้

       อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนี้ ก่อนที่จะถึงการประชุมผู้นำ จะมีการประชุมอาร์เซ็ปในระดับเจ้าหน้าที่อีก 2 ครั้ง คือ วันที่ 19-26 ส.ค.2562 ที่อินโดนีเซีย , วันที่ 19-27 ก.ย.2562 ที่เวียนนาม และการประชุมระดับรัฐมนตรี 2 ครั้ง คือ วันที่ 7-8 ก.ย.2562 แต่จะมีการประชุมกันในช่วงการประชุม AEM ที่ไทยเป็นเจ้าภาพก่อน และหากมีความจำเป็น ก็อาจจะนัดประชุมอีกก็ได้ เพราะก่อนจะมีการประชุมผู้นำอาร์เซ็นในเดือนพ.ย.2562 ยังมีช่องว่างให้ประชุมกันได้

       ทั้งนี้ ในช่วงการประชุม รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะมีการลงนามในเอกสารสำคัญ 2 ฉบับ คือ ข้อตกลงยอมรับร่วม (MRA) ผลการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานความปลอดภัยของยานยนต์และชิ้นส่วนของอาเซียน ซึ่งจะทำให้การค้าขายยานยนต์และชิ้นส่วนในอาเซียนสะดวกขึ้น และพิธีสารว่าด้วยกลไกระงับข้อพิพาทด้านเศรษฐกิจของอาเซียนฉบับปรับปรุง ที่จะช่วยให้การระงับข้อพิพาทในอาเซียนมีความทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

      ขณะเดียวกัน อาเซียนจะมีการริเริ่มการทบทวนความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ATIGA) ซึ่งบังคับใช้มาแล้ว 8 ปี ให้ทันสมัย สามารถรองรับรูปแบบการค้าในปัจจุบันและลดอุปสรรคทางการค้า เพราะนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกการประกอบธุรกิจของภาคเอกชนแล้ว ยังเป็นผลดีต่อการค้าระหว่างประเทศของไทยในภาพรวมด้วย

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!