หมวดหมู่: มติ ครม.

GVO


ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติและศูนย์พลังงานอาเซียน

     เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติและศูนย์พลังงานอาเซียน (Memorandum of Understanding on Education, Research, and Community Development between National Science and Technology Development Agency and ASEAN Center for Energy)

       คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และศูนย์พลังงานอาเซียน (Memorandum of Understanding on Education, Research, and Community Development between National Science and Technology Development Agency and ASEAN Center for Energy) โดยให้ สวทช. เป็นหน่วยงานระดับภูมิภาคอาเซียนด้านการวิจัยเทคโนโลยีเชื้อเพลิงชีวภาพ รวมทั้งอนุมัติการลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ โดยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

      และผู้บริหารระดับสูงของศูนย์พลังงานอาเซียน (ASEAN Center for Energy) เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ซึ่งจะมีการลงนามในการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน ครั้งที่ 37 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 2 – 6 กันยายน 2562 ณ กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือกระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย และไม่ขัดกับหลักที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นขอบไว้ ให้กระทรวงพลังงาน และ สวทช. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง ตามที่กระทรวงพลังงาน เสนอ

        สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ เป็นการริเริ่มความร่วมมือในด้านต่าง ๆ โดยมีกรอบความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมด้านพลังงาน เช่น กิจกรรมวิจัย การพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้กับนักเรียนนักศึกษา พัฒนาชุมชน และการจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการและการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ซึ่งการดำเนินการในแต่ละกรอบกิจกรรม งบประมาณค่าใช้จ่าย ความรับผิดชอบ ภาระผูกพันที่จะต้องดำเนินการ รวมทั้งสิทธิการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาจะถูกกำหนดเพิ่มเติมในบันทึกข้อตกลง (Letter of Agreement) ต่อไป รวมทั้งเป็นการผลักดันให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติเป็นหน่วยงานระดับภูมิภาคอาเซียนด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเชื้อเพลิงชีวภาพ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนของที่ประชุมรัฐมนตรีด้านพลังงานอาเซียน

       ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 สิงหาคม 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!