หมวดหมู่: มติ ครม.

GVO


ร่างบันทึกความเข้าใจว่า ด้วยความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ แห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งสาธารณรัฐเกาหลี

      คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแห่งชาติระหว่างสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำในร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติสามารถดำเนินการได้โดย ไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

      และอนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็น ผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำระหว่างสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เสนอ

     สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์ เพื่อร่วมมือกันในสาขาการพัฒนาและบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานของความเสมอภาคและผลประโยชน์ร่วมกัน โดยคำนึงถึง การมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในด้านต่าง ๆ ดังนี้ (1) นโยบายด้านทรัพยากรน้ำที่เพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (2) เครื่องมืออำนวยความสะดวกด้านน้ำที่ตอบสนองต่อแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศไทย (3) ระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างชาญฉลาดด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อที่จะสร้างระบบข้อมูลด้านน้ำอย่างบูรณาการ (4) การบริหารจัดการระบบจัดสรรน้ำสำหรับน้ำเพื่อการบริโภค อุตสาหกรรม การเกษตร และนำน้ำทะเลมาทำเป็นน้ำจืด (5) การบริหารจัดการคุณภาพน้ำและระบบนิเวศน้ำจืด (6) เทคโนโลยีการบริหารจัดการน้ำที่ทันสมัยและพลังงานหมุนเวียน

       โดยดำเนินการในรูปแบบดังต่อไปนี้ (1) การศึกษาร่วม หรือวิจัยร่วม การพัฒนาเทคโนโลยี และการให้คำปรึกษาทางด้านเทคนิค (2) การแลกเปลี่ยนความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ (3) การแลกเปลี่ยนบุคลากรเพื่อการฝึกอบรม และการแลกเปลี่ยนการดูงาน (4) การสัมมนา และการประชุม ในประเด็นที่มีความสนใจร่วมกัน (5) การแลกเปลี่ยนข้อมูล และเอกสารสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสาขาความร่วมมือที่ดำเนินการร่วมกัน

     ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ (1) ได้เรียนรู้เทคโนโลยีระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างชาญฉลาดด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อที่จะสร้างระบบข้อมูลด้านน้ำอย่างบูรณาการ (2) การพัฒนาระบบการบริหารจัดการจัดสรรน้ำสำหรับเพื่อการบริโภค อุตสาหกรรม การเกษตร และการนำน้ำทะเลมาทำเป็นน้ำจืด (3) การขยายความร่วมมือกับสาธารณรัฐเกาหลี ในด้านการศึกษาวิจัยร่วม การแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและองค์ความรู้ในสาขาที่จำเป็นต่อการพัฒนาด้านทรัพยากรน้ำของไทย ซึ่งจะมีส่วนสนับสนุนความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศให้มีความแน่นแฟ้นมากขึ้น

       ทั้งนี้ จะจัดให้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ระหว่างหน่วยงานของไทยกับหน่วยงานของสาธารณรัฐเกาหลี ในวันที่ 2 กันยายน 2562 ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายกรัฐมนตรีไทยและประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี ร่วมเป็นสักขีพยาน

        ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 สิงหาคม 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!