หมวดหมู่: ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

09276 Fed


ประชุมเฟด 17-18 ก.ย. 62 คาดเฟดตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ต้องจับตาการเปิดเผยมุมมองเศรษฐกิจครั้งใหม่ของเฟด (ศูนย์วิจัยกสิกรไทย)

          ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% จากระดับ 2.00-2.25% ไปสู่ระดับ 1.75-2.00% ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 17-18 กันยายนนี้ โดยเครื่องชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงมีทิศทางชะลอลง โดยเฉพาะภาคการผลิตและการจ้างงาน ตลอดจน ปัจจัยความไม่แน่นอนต่อการเติบโตของเศรษฐกิจยังคงอยู่ในระดับสูง เป็นปัจจัยสนับสนุนการตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในครั้งนี้ ทั้งนี้ ในส่วนของการสงสัญญาณอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด เจ้าหน้าที่เฟดน่าจะส่งสัญญาณว่าระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ปรับลดลงมาน่าจะมีความเหมาะสมต่อสถานการณ์เศรษฐกิจ เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างคาดการณ์ต่อตลาดการเงิน อันจะส่งผลให้ความยืดหยุ่นในการดำเนินนโยบายการเงินในระยะข้างหน้ามีน้อยลง ในส่วนของมุมมองการเติบโตของเศรษฐกิจ เฟดอาจจะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปีนี้และปีหน้าลงเล็กน้อย การปรับลดมุมมองเศรษฐกิจของเฟดไม่น่าจะมีนัยสำคัญมากนัก
          สำหรับผลต่อเศรษฐกิจไทย การดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายเพิ่มเติมของธนาคารกลางสหรัฐฯ และธนาคารกลางขนาดใหญ่ ภายใต้บริบทที่ปัจจัยเสี่ยงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกยังคงอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ประเทศในตลาดเกิดใหม่ที่มีปัจจัยพื้นฐานด้านต่างประเทศแข็งแกร่ง มีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูง และไม่ได้เป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากข้อพิพาททางการค้าในสัดส่วนที่สูง เช่น ประเทศไทย มีความน่าสนใจในการดึงดูดเงินทุนไหลเข้า  อย่างไรก็ดี คณะกรรมการนโยบายการเงินคงจะพิจาณาสถานการณ์ทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศในการการดำเนินนโยบายการเงินมากกว่าการตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ยของธนาคารกลางขนาดใหญ่โดยลำพัง ซึ่งทำให้คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินของไทยคงไม่ปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามเฟดในทันที แต่คงจะรอติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจต่างๆ ต่อไปอีกระยะหนึ่งก่อน

Download

 

 

อ่านฉบับเต็ม

 


AO09276

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!