หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa บอร์ดแข่งขัน


บอร์ดแข่งขันเพิ่มทางสะดวกรายเล็ก ร่วมมือ 3 หน่วยงาน รับเรื่องร้องเรียนรายใหญ่เอาเปรียบ

     คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดทางผู้ประกอบการรายเล็ก ร้องเรียนรายใหญ่ที่มีพฤติกรรมเอาเปรียบได้ทั่วประเทศ หลังลงนาม 3 หน่วยงานเป็นเครือข่ายรับเรื่องร้องทุกข์ เผยหลังกฎหมายใหม่บังคับใช้ ยอดร้องเรียนพุ่งกว่า 2 เท่า เหตุเอาผิดได้เร็ว ต่างจากเดิมใช้เวลานานมาก ล่าสุดเล็งสอยค่ายรถยนต์บีบดีลเลอร์ปิดกิจการ โรงน้ำแข็งต่างจังหวัดฮั้วราคา เอาเปรียบร้านค้ารายย่อย

     นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ โฆษกคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการแข่งขันทางการค้าได้มีการลงนามกับ 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หอการค้าไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เพื่อเป็นเครือข่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้ประกอบการที่อยู่ในส่วนภูมิภาค กรณีถูกผู้ประกอบการรายใหญ่เอารัดเอาเปรียบทางการค้า โดยสามารถร้องเรียนไปยัง 3 หน่วยงานข้างต้นได้ เนื่องจากทั้ง 3 หน่วยงาน มีสำนักงานอยู่ในทุกจังหวัดของประเทศ

     “ช่วงที่ผ่านมา กรรมการการแข่งขันทางการค้าได้มีการลงพื้นที่ไปยัง 76 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้ความรู้กับผู้ประกอบการในจังหวัดต่างๆ ในการป้องกันไม่ให้ถูกผู้ประกอบการรายใหญ่เอารัดเอาเปรียบทางการค้า ทำให้ผู้ประกอบการในต่างจังหวัด มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้าพ.ศ.2560 เพิ่มมากขึ้น และจากนั้น ได้เพิ่มช่องทางการร้องเรียน เพื่อให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวกสบายสามารถร้องเรียนได้ทั้งประเทศ กรณีที่โดนเอาเปรียบ”

    นายสันติชัย กล่าวว่า การร้องเรียนกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า พบว่า มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่กฎหมายใหม่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ต.ค.2560 โดยภายใต้กฎหมายฉบับเดิมปี 2542 มีเรื่องร้องเรียนเฉลี่ยปีละ 5-6 เรื่อง แต่ขณะนี้เพิ่มเป็น 14-15 เรื่อง เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัว ซึ่งสาเหตุที่ภายใต้กฎหมายเก่า ไม่ค่อยมีใครอยากร้องเรียน เพราะในการทำคดีใช้เวลานานมาก บางที 7-8 ปี กว่าจะได้ข้อยุติ หรือส่งดำเนินคดีกับผู้ประกอบการที่กระทำผิด แต่ขณะนี้ ใช้เวลาเร็วมาก บางคดีใช้เวลาพิจารณาแค่ 6 เดือนถึง 1 ปี ก็สามารถหาข้อยุติได้

      “ในอดีตกฎหมายเก่า มีขั้นตอนในการพิจารณาที่นานกว่าปัจจุบัน ทำให้ผู้ประกอบการรายเล็ก ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการแข่งขันทางการค้าจากผู้ประกอบการายใหญ่ ขี้เกียจมาร้องเรียน เพราะเสียเวลา หลังจากที่รับรู้ว่าบางคดีเกือบ 10 ปี ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้ว คดีต่างๆ ทำได้รวดเร็ว ขอให้ผู้ประกอบการที่โดนเอารัดเอาเปรียบมั่นใจได้ว่าทุกกรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ถ้าร้องเรียนเข้ามา จะได้รับการดูแล”

   สำหรับ เรื่องการร้องเรียนอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ในปัจจุบัน มีประมาณ 13 เรื่อง เช่น กรณีค่ายรถยนต์แห่งหนึ่งได้ยกเลิกให้ผู้ประกอบการเป็นตัวแทนจำหน่ายหรือดีลเลอร์ โดยมีดีลเลอร์ประมาณ 10 จังหวัด ร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม , กรณีโรงน้ำแข็งในต่างจังหวัดที่มีการรวมตัวหรือฮั้วกันขึ้นราคา จนสร้างความเดือนร้อนแก่ร้านค้ารายย่อย และกรณีผู้ส่งออกร้องเรียนสายเดินเรือมีการเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก จนเป็นภาระต้นทุน และกระทบต่อการส่งออก

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!