หมวดหมู่: กลต.

1a 1สั่งพักผู้แนะนำ


ก.ล.ต. สั่งพักผู้แนะนำการลงทุนฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ

     ก.ล.ต. สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 รายนางสาวจินตนา ต้นงาม (นางสาวจินตนา) กรณีรับมอบหมายในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทนผู้ลงทุน และให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน หรือร่วมมือกับผู้ลงทุนในการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ไม่เหมาะสมกับฐานะการเงิน ความสามารถในการชำระหนี้ หรือข้อจำกัดการลงทุนของผู้ลงทุน ขณะกระทำผิดสังกัดบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด (บล. หยวนต้า)

      สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับรายงานการตรวจสอบจาก บล. หยวนต้า และตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างเดือนเมษายน 2562 ถึงเดือนมกราคม 2564 นางสาวจินตนาได้ตัดสินใจสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้ารายหนึ่ง โดยกำหนดชื่อหลักทรัพย์ จำนวน และราคาให้แก่ลูกค้า โดยลูกค้าเพียงตอบรับการซื้อขายตามที่ได้รับแจ้ง ซึ่งลูกค้าไม่ได้เป็นผู้ตัดสินใจซื้อขายด้วยตนเอง

     และนางสาวจินตนาได้ยืนยันกับลูกค้าว่าจะซื้อขายให้ได้ผลกำไร โดยหากเกิดผลขาดทุน จะร่วมรับผิดชอบด้วย นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 15 ธันวาคม 2563 นางสาวจินตนายังให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน หรือร่วมมือกับลูกค้าในการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ไม่เหมาะสมกับฐานะการเงิน ความสามารถในการชำระหนี้ หรือข้อจำกัดการลงทุนของลูกค้า โดยนางสาวจินตนาโอนเงินเข้าบัญชีของลูกค้าหลายครั้งเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนค่าซื้อขายหลักทรัพย์ที่เกิดผลขาดทุนด้วย

      ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า นางสาวจินตนาไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ และไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน* ก.ล.ต. จึงเห็นควรพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1** ของนางสาวจินตนาเป็นเวลา 13 เดือน 15 วัน ทั้งนี้ เนื่องจาก บล. หยวนต้า ได้ลงโทษห้ามนางสาวจินตนาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แนะนำการลงทุนไปแล้ว 2 เดือน จึงเหลือระยะเวลาการพักการให้ความเห็นชอบเป็นเวลา 11 เดือน 15 วัน แต่เนื่องจากระยะเวลาการได้รับความเห็นชอบของนางสาวจินตนา มีอายุถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ก.ล.ต. จึงพักการให้ความเห็นชอบถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 และกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไปของนางสาวจินตนาจากวันที่ 31 ธันวาคม 2565 จนครบกำหนด 11 เดือน 15 วัน โดยมีผลนับตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2565

       ในการดำเนินการข้างต้น ก.ล.ต. ได้นำปัจจัยดังต่อไปนี้มาใช้ประกอบการพิจารณาของ ก.ล.ต. ด้วย ได้แก่ บทบาทความเกี่ยวข้องและพฤติกรรมของบุคคลที่ถูกพิจารณา การลงโทษที่บุคคลนั้นได้รับไปแล้ว ผลกระทบ ความเสียหาย หรือผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น การแก้ไขหรือการดำเนินการอื่นที่เป็นประโยชน์หรือขัดขวางการปฏิบัติงานของ ก.ล.ต. และประวัติหรือพฤติกรรมในอดีตอื่นใดที่แสดงถึงความไม่เหมาะสมที่จะเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนมประกอบการพิจารณาแล้วด้วย

      ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้ลงทุนระมัดระวังและไม่มอบหมายให้ผู้แนะนำการลงทุนตัดสินใจซื้อขายแทน  ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้ลงทุนต้องการให้บุคคลอื่นสั่งซื้อขายแทนต้องทำหนังสือมอบอำนาจเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ และควรหมั่นตรวจสอบเอกสารยืนยันการซื้อขายหลักทรัพย์ และรายงานหลักทรัพย์คงเหลือเป็นประจำ ซึ่งต้องเป็นเอกสารที่ออกโดยบริษัทหลักทรัพย์ หากมีข้อสงสัยควรติดต่อฝ่ายปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์โดยเร็ว

       *ข้อ 23 (2) และเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 31(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 48/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560 

      ** ผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 หมายถึง ผู้แนะนำการลงทุนที่ให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่ไม่มีความซับซ้อนและผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อนได้ทุกประเภท เช่น หน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่เสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ หน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่มีการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

 Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!