หมวดหมู่: Leasing

FITCH12 21


ฟิทช์ คงอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้มีผู้ค้ำประกันสกุลเงินบาทของ บริษัท ไทยโอริกซ์ ลีสซิ่ง จำกัด ที่ ‘AAA(tha)’

      ฟิทช์ เรทติ้งส์ - กรุงเทพฯ -  20 พฤษภาคม 2565 : ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้มีผู้ค้ำประกันสกุลเงินบาทของ บริษัท ไทยโอริกซ์ ลีสซิ่ง จำกัด (หรือ TOLC) ที่ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

     อันดับของหุ้นกู้ของ TOLC พิจารณาจากการได้รับการค้ำประกันในลักษณะไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนการค้ำประกันจากบริษัทแม่ซึ่งคือ ORIX Corporation ประเทศญี่ปุ่น (ORIX: ‘A-’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ทั้งนี้อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ ORIX ที่ ‘A-’ อยู่ในระดับที่สูงกว่าอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาว (Long-Term Local-Currency IDR) ของประเทศไทยที่ ‘BBB+’ และสอดคล้องกับระดับอันดับเครดิตภายในประเทศไทยที่สูงที่สุด ซึ่งคือ ‘AAA(tha)’

      ORIX มีสัดส่วนการถือหุ้นใน TOLC ที่ 96.6%  ทั้งนี้ ORIX ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทางการเงินที่หลากหลายซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่นในด้านขนาดสินทรัพย์ โดยบริษัทมีสินทรัพย์มูลค่า 14.3 ล้านล้านเยน ณ สิ้นเดือนมีนาคม ปี 2565 โดยมีเครือข่ายทางธุรกิจที่แข่งแกร่งในประเทศ และมี บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ถือหุ้นในส่วนที่เหลือที่ 3.4% TOLC มีการดำเนินกิจการในประเทศไทยมาอย่างยาวนานมากกว่า 40 ปี โดยให้บริการทางการเงินหลายประเภท ซึ่งรวมถึง บริการให้เช่าทางการเงินและเช่าดำเนินงานรถยนต์ บริการให้เช่าซื้อและบริการให้เช่าอุปกรณ์และเครื่องจักร

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

อันดับเครดิตหุ้นกู้มีผู้ค้ำประกันของ TOLC อาจถูกปรับลดอันดับลงหากอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ ORIX อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าอันดับเครดิตสากลสกุลเงินภายในประเทศระยะยาวของประเทศไทย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้ทั้งจากการปรับลดอันดับเครดิตของ ORIX หรือการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของประเทศไทย

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

อันดับเครดิตหุ้นกู้มีผู้ค้ำประกันของ TOLC อยู่ในระดับที่สูงที่สุดสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศ จึงไม่มีปัจจัยที่จะทำให้อันดับเครดิตได้รับการปรับเพิ่ม

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับเครดิตหุ้นกู้มีผู้ค้ำประกันของ TOLC มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของ ORIX

ติดต่อ

Primary Rating Analysts

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ

Associate Director

+662 108 0153

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ชั้น 17 อาคารปาร์คเวนเชอร์ 57 ถนน วิทยุ

ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพๆ 10330

Secondary Rating Analyst

พชร ศรายุทธ

Director

+662 108 0152

Committee Chairperson

Elaine Koh

Senior Director

+65 6796 7239

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก www.fitchratings.com

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!