หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

FITCH12 24


ฟิทช์ คงอันดับเครดิตภายในประเทศของอีซี่บาย ที่ ‘AA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

       ฟิทช์ เรทติ้งส์ - กรุงเทพฯ -  19 พฤษภาคม 2565: บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท อีซี่บาย จำกัด (มหาชน) หรือ EB ที่ ‘AA(tha)’ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F1+(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) 

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

      อันดับเครดิตของ EB พิจารณาจากปัจจัยการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นของบริษัท ซึ่งคือ ACOM CO., LTD. (ACOM; BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ของประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้อันดับเครดิตของ ACOM สะท้อนถึงความคาดหมายของฟิทช์ว่าบริษัทแม่สูงสุดของกลุ่ม ซึ่งคือ Mitsubishi UFJ Financial Group, Inc. (A-/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) จะให้การสนับสนุนแก่ ACOM

     ฟิทช์ มองว่า EB เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อ ACOM เนื่องจาก EB เป็นบริษัทลูกในต่างประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของ ACOM และยังมีบทบาทในการสร้างรายได้ให้กับบริษัทแม่ซึ่งคิดเป็นประมาณ 19% ของรายได้รวมของกลุ่ม นอกจากนี้ EB ยังช่วยสนับสนุนกลยุทธ์ของ ACOM ในการขยายธุรกิจนอกประเทศญี่ปุ่น  ACOM มีสัดส่วนการถือหุ้นใน EB ที่ 71%ว

       และยังมีอำนาจควบคุมการบริหารจัดการในระดับสูงและมีการผสานการดำเนินงานร่วมกันกับบริษัทแม่ (operational integration) EB ได้ประโยชน์จากความช่วยเหลือและสนับสนุนจากบริษัทแม่ที่มีความชำนาญในด้านการดำเนินงานและการบริหารจัดการความเสี่ยงสำหรับธุรกิจสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค

      EB มีเครือข่ายธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลที่ค่อนข้างแข็งแกร่งในประเทศไทย และฟิทช์คาดว่าเครือข่ายธุรกิจของบริษัทจะช่วยสนับสนุนให้บริษัทมีผลประกอบการที่อยู่ในเกณฑ์ดีได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะต้องเผชิญกับความท้าทายจากสภาวะแวดล้อมในการดำเนินงาน EB ยังคงมีความสามารถในการทำกำไรที่แข็งแรงในปี 2564

      โดยบริษัทมีอัตราส่วนกำไรก่อนภาษี/สินทรัพย์รวมเฉลี่ย (pre-tax income/ average assets) ที่ 10.1% (ลดลงเล็กน้อยเทียบกับช่วงก่อนโรคระบาดโควิด-19 ที่ 12.2% ในปี 2562) อีกทั้งบริษัทยังคงมีเงินกองทุนที่ค่อนข้างแข็งแกร่งต่อเนื่อง โดยมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นที่มีตัวตน (debts/tangible equity) ที่ปรับตัวลดลงเป็น 0.7 เท่า ในปี 2564 (จาก 1.1 เท่า ในปี 2562) และน่าจะช่วยเป็นกันชนในการรองรับความเสี่ยงได้ในระดับที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง 

       อันดับเครดิตของหุ้นกู้อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EB เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

     ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

      การปรับตัวด้อยลงของความสามารถในการที่ ACOM จะให้ความสนับสนุนแก่ EB อาจนำไปสู่การปรับลดลงของอันดับเครดิตได้ โดยตัวอย่างของเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดได้จากการปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ ACOM แต่อย่างไรก็ตามฟิทช์จะพิจารณาเปรียบเทียบโครงสร้างเครดิตของ EB กับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศโดยฟิทช์ด้วยเช่นกัน

      การปรับตัวด้อยลงของโอกาสที่ ACOM จะให้ความสนับสนุนแก่ EB อาจนำไปสู่การปรับลดลงของอันดับเครดิตได้เช่นกัน  ตัวอย่างเช่น ในกรณีที่ ACOM ลดสัดส่วนการถือหุ้นใน EB ลงต่ำกว่า 50% ควบคู่ไปกับการลดลงของอำนาจในการบริหารงานของบริษัทแม่และความเชื่อมโยงในการดำเนินงาน อาจส่งผลให้ต้องมีการทบทวนโอกาสในการให้การสนับสนุนจากบริษัทแม่ แต่อย่างไรก็ตามฟิทซ์ไม่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงของโอกาสในการให้การสนับสนุนในระยะสั้นถึงระยะปานกลาง

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ ACOM น่าจะส่งผลในทิศทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตของ EB แต่อย่างไรก็ตามฟิทช์จะพิจารณาเปรียบเทียบโครงสร้างเครดิตของ EB กับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศโดยฟิทช์ด้วยเช่นกัน

      อันดับเครดิตของ EB อาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิต หากฟิทช์ทบทวนการประเมินและมองว่า EB เป็นบริษัทลูกหลัก (core subsidiary) ของ ACOM ตัวอย่างเช่น ในกรณีที่ฟิทช์เชื่อว่า EB ได้กลายเป็นส่วนสำคัญอย่างมากของ ACOM ควบคู่ไปกับการมีความสัมพันธ์และเชื่อมโยงที่ใกล้ชิดกันมากขึ้นในด้านชื่อเสียงและการมีสัดส่วนการถือหุ้นที่สูงขึ้น 

อันดับเครดิตที่เชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับเครดิตของ EB มีความเชื่อมโยงกับโครงสร้างเครดิตของ ACOM

ติดต่อ

Primary Analyst

พาสันติ์ สิงหะ, CFA

Senior Director

+662 108 0151

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57  ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

Secondary Analyst

พชร ศรายุทธ

Director

+662 108 0152

Elaine Koh

Senior Director

Committee Chairperson

+65 6796 7239

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก www.fitchratings.com

 

 Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!