หมวดหมู่: อุตสาหกรรม

5952 NEO TIHTA


.การค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทยผนึกนีโอ’ เตรียมจัดงานกัญชง - กัญชานานาชาติ 2022’

ปูทางสู่ฮับ - บุกตลาดโลกคลื่นลูกใหม่ฟื้นเศรษฐกิจ

          สมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย ลงนามความร่วมมือ (MOA) กับบริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัดจัดงาน Asia International HEMP and Cannabis Expo 2022 งานแสดงเทคโนโลยี นวัตกรรม และผลิตภัณฑ์กัญชง-กัญชานานาชาติ พร้อมดึงพันธมิตรรัฐ-เอกชน ปั้นไทยสู่ฮับกัญชงกัญชาระดับนานาชาติ สร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ ปักหมุดจัดงานครั้งแรก ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย 30 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2565 นี้

 

5952 TIHTA Phornchai

 

          นายพรชัย ปัทมินทร นายกสมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย (Thai Industrial Hemp Trade Association: TIHTA) เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ลงนามข้อตกลง (MOA) ร่วมกับ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด เพื่อจัดงาน Asia International HEMP and Cannabis Expo 2022 งานแสดงเทคโนโลยี นวัตกรรม และผลิตภัณฑ์กัญชง-กัญชานานาชาติ การจัดงานในครั้งนี้ยังมีการจัดเวทีเสวนาจากตัวจริงวงการกัญชง-กัญชาจากทั่วโลก “The 2nd International Hemp Environmental Forum” ซึ่งทางสมาคมได้รับการส่งไม้ต่อเป็นเจ้าภาพจากทางประเทศญี่ปุ่น พร้อมทั้งยังได้ผนึกกำลังกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนชั้นนำ และพันธมิตรนานาชาติเพื่อร่วมกันสร้างโอกาสอันยิ่งใหญ่ของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพการในปีนี้ ทั้งการพัฒนาองค์ความรู้ การศึกษา งานวิจัยเกี่ยวกับกัญชงและกัญชาด้านการแพทย์และการท่องเที่ยว เพื่อผลักดันให้ไทยก้าวไปสู่การเป็นฮับกัญชงและกัญชาในภูมิภาค และเพื่อดึงดูดเม็ดเงินจากต่างประเทศให้เข้ามา ทั้งในรูปของการเจรจาทางธุรกิจและการลงทุน ซึ่งจะช่วยกระจายรายได้สู่ภาคเกษตรและเศรษฐกิจชุมชน และจะเป็นคลื่นลูกใหม่ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในอนาคตด้วย และเน้นย้ำพืชกัญชงเป็น BCG Model สามารถใช้ประโยชน์ได้ครบทุกส่วน ถือเป็นการเปิดฉากครั้งใหญ่ตามพันธกิจที่ทางสมาคมได้ประกาศไว้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

          ทั้งนี้ การปลดล็อกกัญชาและกัญชงให้พ้นบัญชียาเสพติด ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 นี้ คาดว่าจะช่วยเปิดทางให้กัญชาและกัญชงของไทย สามารถออกไปช่วงชิงส่วนแบ่งในตลาดโลก ซึ่งมีมูลค่ากว่า 1.039 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือราว 3.53 ล้านล้านบาท) ในปี 2567 ตามรายงาน The Global Cannabis Report ของ Prohibition Partners ขณะเดียวกัน ตลาดกัญชาทางการแพทย์ในประเทศไทย ช่วงปี 2563-2567 ก็มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประมาณ 26% ต่อปี มีมูลค่าประมาณ 2,700 ล้านบาท และคาดว่าจะโตได้ถึง 40,000 ล้านบาท ภายในปี 2570

 

5952 NEO TIHTA2

 

          อย่างไรก็ตาม การจะสนับสนุนให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตชั้นนำของโลก และก้าวไปสู่ตลาดต่างประเทศได้จริง จำเป็นต้องมีมาตรฐานการผลิตกัญชงและกัญชาบนหลักพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ คำนึงถึงความสะอาด ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพสูงสุดในการนำไปใช้ ต้องมีมาตรฐานตั้งแต่ต้นน้ำ การปลูก กลางน้ำ การสกัด ไปจนปลายน้ำ หรือการทำเป็นผลิตภัณฑ์ รวมถึงการมีหน่วยงานตรวจสอบ วัดมาตรฐาน ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมกัญชงและกัญชาในประเทศไทยได้รับการยอมรับจากตลาดโลก

           การจัดงานแสดงเทคโนโลยี นวัตกรรม และผลิตภัณฑ์ กัญชง-กัญชานานาชาติแห่งเอเชีย นี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งสมาคมมีเป้าหมายที่จะให้ความรู้ และแสดงศักยภาพด้านอุตสาหกรรมกัญชงกัญชาไทย และสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างโอกาส หรือหากเป็นกลุ่มที่สนใจอยากเพาะปลูก อยากสร้างรายได้ก็จะเข้าใจกระบวนการขั้นตอนทั้งหมด หรือกลุ่มที่เป็นผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชงกัญชาอยู่แล้ว ก็จะมีโอกาสได้พบปะเจรจาธุรกิจ พบผู้ประกอบการและผู้สนใจสั่งซื้อที่มาจากต่างประเทศ สร้างเครือข่ายกับนักธุรกิจจากทั่วโลก รวมทั้งยังมีฟอรั่มเสวนาให้ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางธุรกิจ ครบจบในงานเดียวที่ไม่ควรพลาดนายพรชัยกล่าว

 

5952 NEO Duangrat

 

          ด้านนางสาวดวงรัตน์ อุดมสมพร รักษาการผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือ นีโอ ในฐานะผู้จัดงาน “Asia International HEMP and Cannabis Expo 2022” กล่าวว่า งานแสดงเทคโนโลยี นวัตกรรม และผลิตภัณฑ์กัญชง-กัญชานานาชาติ งานแรก และงานเดียวในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อยกระดับมาตรฐานธุรกิจและอุตสาหกรรมกัญชงและกัญชาของไทย ให้สอดคล้องตามมาตรฐานโลก ตลอดจนเพื่อแสดงศักยภาพของตลาดกัญชงไทย และประกาศความเป็นหนึ่งในศูนย์กลางที่สำคัญของโลก รวมทั้งเพื่อส่งเสริมกัญชงให้เป็นพืชเศรษฐกิจ และมีส่วนสำคัญในการสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการผลักดันกัญชงและกัญชาอย่างจริงจัง

          โดยมีแผนการจัดงานครั้งแรกในช่วงปลายปีนี้ คือระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 3 ธันวาคม 2565 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยในช่วง 3 วันแรกจะเป็นการเจรจาธุรกิจ สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการ นักธุรกิจ นักลงทุน (30 .. – 2 .. 65) และวันสุดท้ายที่จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปที่สนใจเข้าชมงาน (3 .. 65) และได้ตั้งเป้าหมายผู้เข้าชมงานไม่น้อยกว่า 10,000 คน

 

TU720x100

sme 720x100

 

          งาน “Asia International HEMP and Cannabis Expo 2022” ได้รวบรวมนวัตกรรม และเทคโนโลยีการเพาะปลูกกัญชงและกัญชาอย่างครบวงจร จึงได้จัดโซนแสดงนิทรรศการให้ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำไปถึงปลายน้ำ ทั้งเทคโนโลยีการเพาะปลูก เทคโนโลยีการวิจัย เทคโนโลยีการแปรรูป ครอบคลุม 12 อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการนำกัญชงกัญชาไปใช้ ได้แก่ อาหารเครื่องดื่ม อาหารเสริม การแพทย์ สปาและสมุนไพร เครื่องสำอางค์ แฟชั่นเสื้อผ้าและสิ่งทอ ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เฟอร์นิเจอร์ อาหารสัตว์ เป็นต้น

          นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่สำหรับกิจกรรมทางธุรกิจ ทั้งแบบออนไซต์ และออนไลน์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าและนิทรรศการ สามารถพบปะเจรจากับผู้ซื้อทั้งในประเทศและจากต่างประเทศ โดยทางสมาคมฯ และ นีโอ จะร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรสมาคมกัญชงกัญชาในต่างประเทศ ประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักธุรกิจในอุตสาหกรรมกัญชงกัญชามาเข้าร่วมงานด้วย

 

5952 NEO TIHTA3

 

          และที่สำคัญจะมีการจัดแสดงพิเศษ นิทรรศการเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ในฐานะที่ทรงเป็นองค์ผู้บุกเบิก การใช้เส้นใยกัญชงในการทอผ้า และเครื่องนุ่งห่ม เพื่อพัฒนาอาชีพ และคุณภาพชีวิตของชาวเขา ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จาก ดร.วีระชัย นคร ประธานกิตติมศักดิ์สมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย ผู้ถวายงานใกล้ชิดสมเด็จพระพันปีหลวง ด้านพันธุ์พืช และกัญชงมายาวนานเป็นผู้ให้ข้อมูลในการรังสรรค์นิทรรศการครั้งนี้

          ผู้สนใจเข้าร่วมจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการภายในงาน และสามารถติดตามข้อมูล และติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

          สมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย

          ฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์

          ธนัชชา ชลายนนาวิน โทร. 096 – 156 – 3659

          ประณัย สายชมภู โทร. 098 – 383 – 7882

          บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด

          ฝ่ายประชาสัมพันธ์

          ชานนท์  พิมพิสนท์ โทร. 095-660-2707

          ณัฐนันท์ ลือภักดีสกุล โทร. 097-203-8989

 

A5952

 Click Donate Support Web 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100GC 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!