หมวดหมู่: พาณิชย์

1aยำยำ


พาณิชย์ ยัน 'ยำยำ'ยังไม่ขึ้นราคา ขายปลีกซองละ 6 บาทเหมือนเดิม

   กรมการค้าภายในยันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตรา ‘ยำยำ’ ยังไม่ปรับขึ้นราคาขายปลีก ย้ำหากปรับราคาโดยยังไม่ได้รับอนุญาต ผิดกฎหมาย เหตุเป็นสินค้าควบคุม ด้านผู้ผลิตแจงจะปรับส่วนลดการค้าในช่วงค้าส่ง ตั้งแต่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป แต่ราคาขายปลีกยังอยู่ที่ซองละ 6 บาท

      ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ตรวจสอบข้อมูลจากบริษัทผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรายำยำแล้ว ได้รับการยืนยันว่าในเดือนนี้ยังไม่ได้มีการปรับส่วนลดทางการค้าตามที่เป็นข่าว แต่กำลังจะมีการปรับลดส่วนลดในช่วงของการค้าส่ง ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการในทางธุรกิจ แต่กรมฯ ได้ย้ำจะต้องไม่กระทบถึงราคาขายปลีกที่ผู้บริโภคได้รับ เนื่องจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้าควบคุมที่ต้องขออนุญาต จึงจะปรับราคาขายปลีกได้

     “ขณะนี้ กรมฯ ยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคา หากผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายรายใดปรับราคาโดยพละการถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและมีโทษตามพ.ร.บว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ”

     ร.ต.จักรากล่าวว่า กรมฯ รับทราบและเข้าใจถึงสถานการณ์ต้นทุนสินค้าที่มีการปรับสูงขึ้นจริง ทั้งในส่วนของราคาวัตถุดิบและราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งส่งผลกระทบต่อต้นทุนค่าขนส่งโดยตรง แต่การพิจารณาอนุญาตให้ปรับราคาสินค้าจะต้องพิจารณาถึงต้นทุนเป็นรายกรณีไป และต้องพิจารณาอย่างรอบคอบไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภคมากนัก โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายก็ต้องสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ สินค้าต้องไม่ขาดแคลน

      ทั้งนี้ กรมฯ จะใช้ทั้งมาตรการทางกฎหมายและมาตรการทางบริหารเพื่อดูแลให้ความเป็นธรรมและสมดุลสำหรับทุกฝ่ายต่อไป

      ด้านบริษัท วันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร จำกัด ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรายำยำ แจ้งว่า กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรายำยำ ได้ปรับขึ้นราคาขายส่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองละ 10 สตางค์ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2565 ที่ผ่านมานั้น ในเดือนนี้ยังไม่ได้มีการปรับราคาขายส่งแต่อย่างใด แต่ยอมรับว่าจำเป็นจะต้องปรับลดส่วนลดทางการค้าที่ให้กับผู้ค้าส่งตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2565 เป็นต้นไป เพราะต้นทุนการผลิตและต้นทุนค่าขนส่งปรับสูงขึ้นในหลายส่วน เช่น ราคาแป้งสาลี ราคาน้ำมันปาล์ม และราคาน้ำมันดีเซล เป็นต้น อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าราคาขายปลีกจะยังคงเป็นซองละ 6 บาทเท่าเดิม

 Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!