หมวดหมู่: น้ำมัน-แก๊ส

1aaa 9 เหตุผล


9 เหตุผล ทำไม? ราคาน้ำมันไทยไม่เท่ามาเลเซีย และประเทศเพื่อนบ้าน

     วันนี้กระทรวงพลังงานขอส่ง ‘น้องหิ่งห้อยจอมพลัง’ มาบอกเล่าถึง 9 เหตุผลสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงของไทยแตกต่างจากประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนใกล้เคียงว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ราคาน้ำมันแต่ละประเทศไม่เท่ากัน โดยสามารถอธิบายได้ดังนี้

  1. ไทยใช้ระบบกลไกตลาดเสรี :: ราคาน้ำมันไทยเป็นกลไกเสรีขึ้นลงตามตลาดโลก ทำให้อ้างอิงราคาตามความเป็นจริงตามสถานการณ์น้ำมันในตลาดโลก
  2. นโยบายพลังงานต่างกัน :: การกำหนดนโยบายด้านพลังงานแต่ละประเทศแตกต่างกันไปตามสภาพแวดล้อมของประเทศนั้นๆ
  3. ไทยต้องนำเข้าเป็นหลัก แต่มาเลเซียส่งออกเป็นหลัก :: ไทยเป็นประเทศนำเข้าน้ำมันเป็นหลักจึงต้องพึ่งพารายได้จากการจัดเก็บภาษี ต่างจากมาเลเซียที่ต้องพึ่งพารายได้จากการส่งออกน้ำมันเป็นหลัก
  4. เก็บภาษีเพื่อนำมาพัฒนาประเทศ :: ไทยจัดเก็บภาษีน้ำมันในรูปแบบ ภาษีสรรพสามิต ภาษีเทศบาล ภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อนำมาพัฒนาประเทศและท้องถิ่น
  5. มีกองทุนน้ำมันฯ คุมราคาไม่ให้ผันผวน :: หากราคาขึ้นใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปอุดหนุนไม่ให้แพงจนเดือดร้อน และหากราคาน้ำมันลง ก็จะจัดเก็บในอัตราที่เหมาะสม
  6. เก็บเงินเข้ากองทุนอนุรักษ์หนุนลดการใช้พลังงาน :: ไทยเรียกเก็บเงิน เข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อส่งเสริมการใช้พลังานทดแทน เพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำมัน และลดใช้พลังงาน
  7. มาตรฐานน้ำมันยูโร 4 เพื่อสิ่งแวดล้อม :: คุณภาพน้ำมันไทยปัจจุบันใช้ ยูโร 4 สูงกว่าคุณภาพน้ำมันของประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนบางประเทศ ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงกว่า เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
  8. นโยบายเพื่อเกษตรกรฐานราก :: ไทยสนับสนุนพืชพลังงาน (ปาล์มอ้อย,มันสำปะหลัง) มาผสมในเนื้อน้ำมันดีเซล และเบนซิน เพื่อส่งเสริมภาคการเกษตรที่เป็นฐานรากสำคัญของประเทศ ทำให้ต้นทุนสูงกว่าเนื้อน้ำมันมาเลเซีย
  9. ราคาน้ำมันไทยถูกกว่าเพื่อนบ้านหลายประเทศ :: ในภาพรวมกลุ่มเพื่อนบ้านอาเซียน ราคาน้ำมันไทยยังต่ำกว่าประเทศสิงคโปร์ สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา

     อย่างไรก็ดี กระทรวงพลังงานได้มีการติดตามดูแลราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซ LPG ให้มีความเหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยตระหนักถึงผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนเป็นสำคัญ ทางกระทรวงพลังงานได้รับทราบมุมมองของประชาชนแล้ว และจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้นต่อไป

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!