หมวดหมู่: CHINA

1aทูตจีนประจำสหรัฐ


ทูตจีน ประจำสหรัฐอเมริกาเผยแพร่บทความ 'หลักการจีนเดียวเป็นรากฐานของสันติภาพช่องแคบไต้หวัน'ลงในสื่อ South China Morning Post

     สำนักข่าว China Media Group สื่อหลักของจีน รายงาน เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา นาย ฉิน กัง เอกอัครราชทูตทูตจีนประจำสหรัฐอเมริกาได้เผยแพร่บทความ ‘หลักการจีนเดียวเป็นรากฐานของสันติภาพช่องแคบไต้หวัน’ ลงในสื่อ South China Morning Post ซึ่งเป็นสื่อเอกชนชื่อดัง

       เนื้อหาของบทความดังกล่าว มีใจความสำคัญว่า หลักการจีนเดียวเป็นรากฐานของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ตลอดจนสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน โดยในบทความ ฉิน กัง ระบุว่า อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงนี้กลับตกอยู่ในอันตรายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

      และเขายังย้ำในบทความว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งเคยมีทหารผ่านศึกไต้หวัน อายุ 90 กว่าปี กล่าวกับทูตฉิน กัง ว่า "หวังที่จะเห็นไต้หวันกลับสู่จีนแผ่นดินใหญ่ในช่วงชีวิตของเขา" ซึ่งไต้หวันถูกแยกออกจากจีน ในช่วงสงครามกลางเมืองจีน (Chinese Civil War) ช่วงปี ค.ศ. 1940 แต่คนในทั้งสองฝ่ายมีเชื้อสายและภาษาเดียวกัน และมีความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งและเศรษฐกิจของพวกเขามีการบูรณาการมากขึ้น โดย ฉิน กัง ระบุในบทความว่า ในทศวรรษที่ผ่านมาการค้าข้ามช่องแคบเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเป็น 3.283 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

      ยังระบุอีกว่า รัฐบาลจีนมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความสัมพันธ์แบบข้ามช่องแคบอย่างสันติ จีนได้ทำอย่างเต็มที่เพื่อการรวมกันอย่างสงบสุข ซึ่งการสร้างเงื่อนไขที่ดีสำหรับการรวมกันอย่างสงบสุข หลักการหนึ่งจีนจะต้องยึดถือสิ่งนี้และหลักการเป็นที่เข้าใจ คือ มีเพียงประเทศจีนเพียงแห่งเดียว ไต้หวันไม่ใช่ประเทศที่มีอำนาจอธิปไตย แต่เป็นส่วนหนึ่งของจีน รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นรัฐบาลที่เป็นกฎหมาย แต่เพียงผู้เดียวที่เป็นตัวแทนของจีน นี่เป็นฉันทามตินานนานาชาติอย่างยาวนานตามกฎหมายระหว่างประเทศ

      ในบทความยังกล่าวถึงกรณียูเครน-รัสเซีย ที่อาจเป็นการปลุกกระแสการแยกตัวของไต้หวันจากจีน โดยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งได้ตอกย้ำเรื่องประเด็นจีนเดียวว่าไม่สามารถแบ่งแยกได้

.

แหล่งข้อมูล: https://newsus.cgtn.com/.../Ambassador-Qin.../index.html

#จีน #ฉินกัง #ทูต #เอกอัครราชทูต #สหรัฐอเมริกา #cctv #cgtn #cmg

 

 Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!