หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa แมชชิ่ง


พาณิชย์ บุรีรัมย์ จัดแมชชิ่ง ดึงโรงงานทำสัญญาซื้อผลผลิตมันสำปะหลังจากเกษตรกร

      สำนักงานพาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์จัดโครงการเชื่อมโยงตลาดสินค้าเกษตรมันสำปะหลัง ดึงโรงงานทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับกลุ่มเกษตรกร เพื่อรองรับผลผลิตที่กำลังออกสู่ตลาด มั่นใจช่วยให้เกษตรกรจำหน่ายผลผลิตได้ราคาดีขึ้น โรงงานสามารถบริหารจัดการวัตถุดิบได้ พร้อมใช้โอกาสนี้ชี้แจงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง หลัง ครม. ไฟเขียวดำเนินการ

        นายศิริพงษ์ วิวัฒน์เกษมชัย พาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ได้ร่วมกับ สำนักงานเกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ และบริษัท สยาม มอดิฟายด์ สตาร์ช (บุรีรัมย์) จัดทำโครงการเชื่อมโยงตลาดสินค้าเกษตรมันสำปะหลัง ปีการผลิต 2562/63 ของจังหวัดบุรีรัมย์ โดยจัดกิจกรรมการเชื่อมโยงตลาดซื้อขายล่วงหน้า หรือ การลงนามบันทึกร่วมมือซื้อขายผลผลิตระหว่างบริษัท สยาม มอดิฟายด์ สตาร์ช (บุรีรัมย์) กับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง จังหวัดบุรีรัมย์

       ทั้งนี้ การจัดโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับ กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง จังหวัดบุรีรัมย์ และเป็นการจัดระบบและบริหารจัดการผลผลิตที่จะออกสู่ตลาด ทำให้เกษตรกรทราบสถานที่จำหน่าย ช่วงเวลา และราคาจำหน่ายขั้นต่ำ โดยเกษตรกรไม่ต้องรีบเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงต้นฤดูการผลิต ขณะที่ผู้ประกอบการโรงงานสามารถนำข้อมูลไปวางแผนการบริหารจัดการวัตถุดิบในกระบวนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ปัญหาผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมากในช่วงต้นฤดูการเก็บเกี่ยวจะลดลง และยังเป็นการรักษาเสถียรภาพด้านราคาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

   สำหรับ จังหวัดบุรีรัมย์ มีพื้นที่เพาะปลูก จำนวนทั้งสิ้น 318,812 ไร่ ผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ 3.559 ตันต่อไร่ ผลผลิตรวมทั้งสิ้นจำนวน 1,171,887 ตัน โดยผลผลิตรวมลดลงจากปีก่อน 8.11% หรือประมาณ 103,381.98 ตัน เนื่องมาจากสถานการณ์ภัยแล้งและภาวการณ์เกิดโรคไวรัสใบด่างมันสำปะหลัง โดยผลผลิตมันสำปะหลังจะออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือนพ.ย.2562-มี.ค.2563 หากไม่มีการเชื่อมโยงการรับซื้อ เกษตรกรต้องนำผลผลิตไปรอคิวเพื่อจำหน่ายหน้าโรงงาน 3-4 วัน ทำให้คุณภาพเชื้อแป้งลดลง และส่งผลให้ราคาปรับตัวลดลงอีก

     นายศิริพงษ์ กล่าวว่า ยังได้ใช้โอกาสนี้ ทำการชี้แจงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ปี 2562/63 ให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้เกิดความเข้าใจในตัวโครงการดังกล่าว หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) ได้เห็นชอบโครงการ วงเงิน 9,671 ล้านบาท โดยจะประกันรายได้ผลผลิตหัวมันสำปะหลังสด ที่เชื้อแป้ง 25% ในพื้นที่เพาะปลูกมันสำปะหลังทั่วประเทศ กิโลกรัม (กก.) ละ 2.50 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 100 ตัน และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 12 พ.ย.2562

     โดยหลักเกณฑ์การเข้าร่วมโครงการ เบื้องต้นเกษตรกรต้องขึ้นทะเบียนผู้ปลูกมันสำปะหลังกับกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระหว่างวันที่ 1 ต.ค. 2561-30 พ.ย.2562 และจะเปิดโอกาสให้เกษตรกรขึ้นทะเบียนได้ต่อเนื่อง โดยเกษตรกรสามารถใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่เก็บเกี่ยวเป็นต้นไป

     ทั้งนี้ รัฐบาลจะโอนเงินงวดแรกในวันที่ 1 ธ.ค.2562 สำหรับเกษตรกรที่ได้รับสิทธิที่เก็บเกี่ยวตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2562–30 พ.ย.2562 และจะโอนเงินทุกวันทำการแรกของเดือนให้กับเกษตรกรที่เหลือ เกษตรกรหนึ่งราย สามารถใช้สิทธิได้เพียงครั้งเดียว และเกษตรกรที่เก็บเกี่ยวหลังจากนั้น สามารถขึ้นทะเบียนใหม่สำหรับโครงการระยะที่ 2 และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะโอนเงินชดเชยส่วนต่างเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง ตามช่วงระยะเวลาที่กำหนดภายใน 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ประกาศราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงในแต่ละรอบ และเพื่อเป็นการลดภาระในการเข้าร่วมโครงการ เกษตรกรไม่ต้องทำสัญญาประกันรายได้กับ ธ.ก.ส. โดยภายใต้โครงการนี้ รัฐบาลจะจ่ายเงินทุกวันที่หนึ่งของเดือน จำนวน 12 ครั้งต่อปี

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!