หมวดหมู่: ยานยนต์

อีลอน มัสก์หวังว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ใหม่ของเขาจะช่วยส่งเสริมธุรกิจของเขาได้อย่างไร

CNBC USA Tech : Magdalena Petrova @mpetrova92

 supercomputers


อีลอน มัสก์มีภารกิจในการสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ ในฐานะซีอีโอของTesla

      และบริษัทสตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์ใหม่ xAI บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่มีแผนใหญ่ในการนำปัญญาประดิษฐ์มาช่วยเสริมพลังธุรกิจของเขาได้อย่างไร

      ในเดือนมกราคม เขาเขียนบน Xว่า Tesla ควรได้รับการมองว่าเป็นบริษัท AI/หุ่นยนต์มากกว่าบริษัทผลิตรถยนต์ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ Tesla สร้างขึ้นเองที่มีชื่อว่า Dojo ถือเป็นกุญแจสำคัญในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ Tesla กล่าวว่ามีแผนที่จะใช้เงิน 500 ล้านดอลลาร์ในการสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก นอกจากนี้ Tesla ยังกำลังสร้างคลัสเตอร์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์อีกแห่งที่เรียกว่า Cortex ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส

      Dojo จะประมวลผลและฝึกโมเดล AI โดยใช้ข้อมูลและวิดีโอจำนวนมากที่รวบรวมได้จากรถยนต์ Tesla เป้าหมายคือการปรับปรุงชุดฟีเจอร์ช่วยเหลือผู้ขับขี่ของ Tesla ซึ่งบริษัทเรียกว่า Autopilot และระบบ Full Self-Driving หรือ FSD ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น การสมัครสมาชิกฟีเจอร์ FSD ของ Tesla มีค่าใช้จ่าย 99 ดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งรวมการเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ การจอดรถอัตโนมัติ และการหยุดรถอัตโนมัติเมื่อพบสัญญาณไฟจราจรและป้ายหยุด

      “พวกเขาขายรถได้กว่า 5 ล้านคัน รถแต่ละคันมักจะมีกล้องมากกว่า 8 ตัว และถ้าคุณคิดว่ารถเหล่านี้วิ่งได้ประมาณ 10,000 ไมล์ต่อปีโดยเฉลี่ย พวกเขาจะสตรีมวิดีโอทั้งหมดนั้นกลับไปยัง Tesla” Steven Dickens ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีหลักของ Futurum Group กล่าว “แล้วพวกเขาจะทำอะไรได้บ้างด้วยชุดฝึกอบรมนั้น เห็นได้ชัดว่าพวกเขาสามารถพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบได้ และพวกเขากำลังใกล้จะถึงจุดนั้นแล้ว”

      แม้จะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน แต่ทั้ง Autopilot และ FSD ก็ไม่ได้ทำให้รถยนต์ของ Tesla ขับเคลื่อนอัตโนมัติได้และต้องมีการควบคุมดูแลโดยผู้ขับขี่อย่างแข็งขันตามที่ Tesla ระบุไว้บนเว็บไซต์ในอดีต บริษัทได้รับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดจากหน่วยงานกำกับดูแลที่ระบุว่า Tesla โฆษณาความสามารถของระบบ Autopilot และ FSD อย่างเป็นเท็จ

      แต่การบรรลุถึงความเป็นอิสระอย่างสมบูรณ์นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับ Tesla ซึ่งมูลค่าที่สูงลิ่วของบริษัทขึ้นอยู่กับการนำระบบแท็กซี่ไร้คนขับออกสู่ตลาดเป็นส่วนใหญ่ นักวิเคราะห์บาง คนกล่าว

      บริษัทได้รายงานผลประกอบการล่าสุดที่ไม่ค่อยดีนัก และตามหลังผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ที่พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งรวมถึงAlphabet

      Waymo ซึ่งเป็นเจ้าของโดย GM ได้ให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับเชิงพาณิชย์ในเมืองต่างๆ หลายแห่งในสหรัฐอเมริกาแล้ว

 

ครูซและอเมซอน

Zoox ในประเทศจีนมีคู่แข่งได้แก่ Didi และไป่ตู้

      Tesla หวังว่า Dojo ซึ่ง Musk บอกว่าได้ดำเนินการงานให้กับ Tesla ตั้งแต่ปี 2023 จะช่วยเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้นได้ โดยคาดว่างาน Tesla robotaxi เดิมที่กำหนดไว้ในเดือนสิงหาคมจะจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนตุลาคม

      Dojo ยังมีประโยชน์ในการฝึกหุ่นยนต์มนุษย์ของ Tesla ที่ชื่อ Optimus ซึ่งบริษัทวางแผนจะนำมาใช้ในโรงงานต่างๆ ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป มัสก์กล่าวว่า Tesla วางแผนที่จะใช้เงิน10,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้สำหรับ AI

      นอกจากนี้ มัสก์ยังวางเดิมพันกับซูเปอร์คอมพิวเตอร์เพื่อดำเนินกิจการด้าน AI ใหม่ของเขา xAI มัสก์เปิดตัว xAI ในปี 2023 เพื่อพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่และผลิตภัณฑ์ AI เช่นแชทบอต Grok ซึ่งเป็นทางเลือกแทนเครื่องมือ AI ที่สร้างโดย OpenAI และMicrosoft และกูเกิล

      แม้จะเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง แต่ Elon Musk ก็ลาออกจาก OpenAI ในปี 2018 และกลายมาเป็นหนึ่งใน ผู้วิจารณ์บริษัท อย่างรุนแรงที่สุด ในเดือนมิถุนายน มีการประกาศว่า xAI จะสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี เพื่อฝึกอบรม Grok ในช่วงต้นเดือนกันยายน Musk เปิดเผยว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์เมมฟิสที่เรียกว่า Colossus บางส่วนพร้อมใช้งานแล้ว

หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการซูเปอร์ คอมพิวเตอร์ของ Elon Musk โปรดดูวิดีโอ

https://www.cnbc.com/2024/09/21/elon-musk-hopes-supercomputers-will-boost-tesla-and-xai.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!