หมวดหมู่: CHINA

จีนคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อ้างอิงอย่างไม่คาดคิด หลังจากที่เฟดลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างมาก

CNBC CHINA ECONOMY Markets  :  Anniek Bao @in/anniek-yunxin-bao-460a48107/ @anniekbyx

 

จุดสำคัญ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จีนได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อ้างอิงหลักไว้ที่ระดับคงที่รายเดือน

ธนาคารประชาชนจีน (PBOC) กล่าวว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ชั้นดี (LPR) ระยะ 1 ปีไว้ที่ 3.35% และอัตราดอกเบี้ย LPR ระยะ 5 ปีที่ 3.85%

ผู้สังเกตการณ์ตลาดที่สำรวจโดย Reuters คาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยจะถูกปรับลดลง

 central bank


The central bank of the People’s Republic of China is responsible for formulating and implementing monetary policies, preventing and defusing financial risks and maintaining financial stability.

Peng Song | Moment | Getty Images

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จีนได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อ้างอิงหลักไว้ที่ ระดับคงที่ราย เดือน

ผู้สังเกตการณ์ตลาดที่สำรวจโดย Reuters คาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 50 จุดพื้นฐาน ทำให้จีนมีช่องทางมากขึ้นที่จะลดต้นทุนการกู้ยืมในประเทศ โดยไม่ทำให้ค่าเงินหยวนลดลงอย่างรวดเร็ว

ธนาคารประชาชนจีน (PBOC) กล่าวว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ชั้นดี (LPR) ระยะ 1 ปีไว้ที่ 3.35% และอัตราดอกเบี้ย LPR ระยะ 5 ปีที่ 3.85%

อัตราดอกเบี้ย LPR หนึ่งปีมีผลกระทบต่อสินเชื่อขององค์กรและสินเชื่อครัวเรือนส่วนใหญ่ในประเทศจีน ในขณะที่อัตราดอกเบี้ย LPR ห้าปีทำหน้าที่เป็นเกณฑ์มาตรฐานสำหรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐฯ ทำให้จีนมีความยืดหยุ่นทางการเงินมากขึ้น เพื่อเน้นไปที่การลดภาระหนี้ของผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ ของตน เนื่องจากจีนต้องการเสริมการลงทุนและการใช้จ่าย

จีนสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้นและระยะยาวในเดือนกรกฎาคม เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เผชิญกับวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่ยาวนานและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและธุรกิจที่อ่อนแอลง

ในเดือนสิงหาคม ยอดขายปลีก การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนในเขตเมืองของจีนต่างเติบโตช้ากว่าที่คาดไว้ ซึ่งต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์สำรวจโดยรอยเตอร์สคาดไว้ อัตราการว่างงานในเขตเมืองพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่ราคาบ้านลดลงในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบ 9 ปีเมื่อเทียบเป็นรายปี

ข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังเน้นย้ำถึงการเติบโตที่ไม่สดใสของเศรษฐกิจและมีการเรียกร้องอีกครั้งให้รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งทางการคลังและการเงินเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม การผ่อนปรนนโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงอาจไม่เพียงพอที่จะพลิกสถานการณ์เศรษฐกิจจีนที่ตกต่ำได้ ตามที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวในรายการ Street Signs Asia’ทางช่อง CNBC เมื่อเช้าวันศุกร์

 

การลดอัตราดอกเบี้ยในจีนไม่มีผลต่อเศรษฐกิจในขณะนี้: Peter Boockvar

 

เบรนแดน อาเฮิร์น ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ KraneShares กล่าวว่า “ปัญหาของจีนไม่ใช่ปัญหาด้านอุปทาน แต่เป็นปัญหาด้านอุปสงค์” และเน้นย้ำว่าจำเป็นต้องมีการสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและปรับขึ้นราคาอสังหาริมทรัพย์

พวกเขาสามารถลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นศูนย์ได้ และไม่จำเป็นต้องเร่งการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยที่กำลังซบเซาลง” Peter Boockvar ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Bleakley Financial Group กล่าว

ทั้ง Ahern และ Boockvar คิดว่าปักกิ่งจะเห็นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นเมื่อราคาที่อยู่อาศัยหยุดลดลง

ธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของ GDP ตลอดทั้งปีของจีนลงต่ำกว่าเป้าหมายอย่างเป็นทางการของรัฐบาลที่ 5% ธนาคารแห่งอเมริกาปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของ GDP ของจีนในปี 2024 ลงเหลือ 4.8% และ Citigroup ปรับลดการคาดการณ์ลงเหลือ 4.7%

https://www.cnbc.com/2024/09/20/china-unexpectedly-leaves-benchmark-lending-rates-unchanged-after-feds-jumbo-cut.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!