หมวดหมู่: CHINA

จีน เรียกร้องให้เสริม ‘ความก้าวหน้า’ ด้านเทคโนโลยีและบรรลุเป้าหมายการเติบโตตลอดทั้งปี

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

จุดสำคัญ

ผู้นำจีน เน้นย้ำการส่งเสริมเทคโนโลยีภายในประเทศในการประชุมระดับสูงที่เรียกว่า Third Plenum ซึ่งสิ้นสุดลงในวันพฤหัสบดี ตามรายงาน

สื่อของรัฐรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ผ่านมติเกี่ยวกับ 'การปฏิรูปเชิงลึก' เพื่อ 'ส่งเสริมการพัฒนาจีนให้ทันสมัย'

คาดว่า จะมีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมติในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 Peoplewalk


People walk around the Tiananmen Gate in Beijing on May 15, 2024.

Hector Retamal | AFP | Getty Images

 

ปักกิ่ง-ผู้นำจีนเน้นย้ำการส่งเสริมเทคโนโลยีภายในประเทศในการประชุมระดับสูงที่เรียกว่าการประชุมใหญ่ครั้งที่ 3 ซึ่งสิ้นสุดลง ในวันพฤหัสบดี ตามรายงานจากสื่อของรัฐ

 

จีนต้อง “ปรับตัวให้เข้ากับการปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรอบใหม่ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรม” แถลงการณ์อย่างเป็นทางการเป็นภาษาอังกฤษระบุนอกจากนี้ จีนยังระบุด้วยว่า “จีนจะปรับปรุงระบบใหม่ในการระดมทรัพยากรทั่วประเทศเพื่อสร้างความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สำคัญ”

การอ่านข้อมูลดังกล่าวยืนยันถึงความมุ่งมั่นของปักกิ่งในการสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนากับการรับประกันความมั่นคงของชาติ และไม่ได้เปิดเผยการเปลี่ยนแปลงนโยบายอื่นใด

Liqian Ren หัวหน้าฝ่ายการลงทุนเชิงปริมาณที่ WisdomTree กล่าวในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ”แถลงการณ์นี้ [แสดงให้เห็นว่าผู้นำของจีน] ยังคงเดินหน้าต่อไปในแนวทางที่ต้องการหลีกเลี่ยงสิ่งที่เลวร้ายที่สุด แต่จีนยังไม่มั่นใจว่านโยบายที่สหรัฐฯ ใช้จะเป็นนโยบายที่ดีที่สุดสำหรับจีน” เธอหมายถึงนโยบายต่างๆ เช่น เงินง่ายๆ ที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ

นั่น คือการคำนวณของรัฐบาลที่ว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีคือตัวกระตุ้นความเชื่อมั่นสูงสุดของจีน [ว่า] สหรัฐฯ ไม่สามารถใช้ข้อจำกัดทางเทคโนโลยีเหล่านั้นเพื่อจำกัดจีนได้” เธอกล่าว

 

แนวโน้มภาษีของทรัมป์ : จีนจะรอและดูก่อนจะตอบโต้ อับรด์น กล่าว

สื่อของรัฐรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ผ่านมติเกี่ยวกับ 'การปฏิรูปที่เจาะลึก'เพื่อ'ส่งเสริมการพัฒนาจีนให้ทันสมัย'

 

คาดว่า จะมีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมติในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ผลลัพธ์สอดคล้องกับความคาดหวังของเราที่ว่า การประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3 จะเป็นการดำเนินการต่อจากการปรับเปลี่ยนนโยบายที่มีอยู่เดิม” เทียนเฉิน ซู นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำประเทศจีนจาก Economist Intelligence Unit กล่าวในบันทึก

ผมขอเน้นย้ำว่า ‘นวัตกรรมและตลาดที่มีการบริหารจัดการ’ เป็นสองคำสำคัญอันดับต้นๆ ในการประชุมครั้งที่สาม” Xu กล่าว “นวัตกรรมและการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตถือเป็นลำดับความสำคัญสูงสุดอย่างไม่คาดคิด ท่ามกลางฉากหลังอันยิ่งใหญ่ของการแข่งขันระหว่างสหรัฐฯ และจีน”

ภายใต้การบริหารของไบเดน สหรัฐฯ เรียกจีนว่าเป็นคู่แข่งและพยายามจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น เซมิคอนดักเตอร์ของปักกิ่งในนามของการรับประกันความมั่นคงของชาติ

ในขณะเดียวกัน ปักกิ่งพยายามผลักดันการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงในประเทศ และแก้ไขสิ่งที่ถือว่าเสี่ยงและการขยายตัวมากเกินไปของภาคการเงิน โดยเฉพาะในด้านอสังหาริมทรัพย์

เกี่ยวกับการประชุมใหญ่ครั้งล่าสุด “เราคิดว่าการปฏิรูปที่เน้นตลาดใดๆ จะต้องดำเนินการอย่างรอบด้าน ตราบเท่าที่ไม่กระทบต่อความมั่นคงของชาติ” ซูกล่าว “เรายังคงมีความคาดหวังสูงต่อการปฏิรูปการคลัง แม้ว่าแถลงการณ์จะสั้นมากเกี่ยวกับหัวข้อนั้น”

 

จีนระบุจะบรรลุเป้าหมายทั้งปี

รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่า จีนจะดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายการเติบโตตลอดทั้งปี โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จีนได้ประกาศเป้าหมาย GDP ปี 2024 ไว้ที่ประมาณ 5%

ปักกิ่ง ยังกล่าวอีกว่าจะขยายอุปสงค์ในประเทศ อย่างจริงจัง ซึ่งเป็นคำที่ใช้เฉพาะในการประชุมระดับสูงบางครั้งเมื่อเร็วๆ นี้เท่านั้น

บรูซ ปัง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และหัวหน้าฝ่ายวิจัยจีนแผ่นดินใหญ่ที่ JLL กล่าวเป็นภาษาจีน ซึ่งแปลโดย CNBC

 “ส่วนอื่นๆ ดูเหมือนจะให้ความสำคัญกับด้านอุปทานมากกว่าด้านอุปสงค์” เขากล่าว อย่างไรก็ตาม เขาตั้งข้อสังเกตว่าความพยายามที่จะบูรณาการพื้นที่ชนบทและเขตเมือง มาตรฐานการครองชีพ และการปฏิรูปการคลังและภาษีให้มากขึ้น ล้วนมีประโยชน์ต่อการขยายตัวของอุปสงค์ในประเทศ

ปัง กล่าวว่า โดยรวมแล้ว เอกสารที่อ่านได้นี้เป็นการยืนยันถึงสิ่งที่ได้แบ่งปันกันในการประชุมและการกล่าวสุนทรพจน์อื่นๆ ซึ่งบ่งชี้ว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือการนำนโยบายไปปฏิบัติ

คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ปกครองอยู่ ประกอบด้วยคนกว่า 300 คน รวมทั้งสมาชิกเต็มตัวและสมาชิกสำรอง โดยปกติจะจัดการประชุมเต็มคณะ 7 ครั้งในทุก ๆ วาระ 5 ปี

การประชุมครั้งที่ 3 เน้นที่นโยบายเศรษฐกิจมาโดยตลอด ภายใต้การนำของเติ้ง เสี่ยวผิงในปี 1978 การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประกาศอย่างเป็นทางการถึง การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของรัฐคอมมิวนิสต์ เช่น การ ปฏิรูปและเปิดประเทศของจีน

เรนแห่ง WisdomTree กล่าวว่าการประชุมเต็มคณะของปีนี้จัดขึ้นในขณะที่ผู้นำจีนเผชิญกับสถานการณ์ใหม่ที่ค่อนข้างใหม่ นั่นคือการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าลงและธุรกิจส่วนใหญ่มาจากรัฐวิสาหกิจซึ่งควบคุมได้ยากกว่าบริษัทที่เป็นของรัฐ

 “ปัญหา คือว่า ถ้าพวกเขาออกนโยบายที่รุนแรงเกินไปแล้วมันไม่ได้ผล” เธอกล่าว “ผลเสียจะสูงมากสำหรับรัฐบาลอย่างจีน”

โซเนีย เฮง จาก CNBC มีส่วนร่วมในการรายงานฉบับนี้

https://www.cnbc.com/2024/07/19/china-third-plenum-2024.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!