หมวดหมู่: การตลาด

6534 Brand Finance 2


แบรนด์โทรคมนาคมไทยบุกเบิกการปรับเปลี่ยนสู่ดิจิทัลของประเทศ: รายงาน Brand Finance Thailand 50 ปี 2024

          ● True Dtac (มูลค่าแบรนด์ 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าสู่การจัดอันดับอย่างน่าประทับใจท่ามกลางการผลักดันของประเทศไทยสู่การปรับเปลี่ยนสู่ดิจิทัล

          ● ปตท. เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดของไทยติดต่อกันเป็นปีที่ 4 ด้วยมูลค่า 8.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

          ● โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา ครองตำแหน่งแบรนด์ไทยที่แข็งแกร่งที่สุดต่อเนื่องเป็นปีที่สอง 

          ● ศรีสวัสดิ์ได้รับการยกย่องว่ามีการเติบโตของมูลค่าแบรนด์สูงสุด เพิ่มขึ้น 66% เป็น 226 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

          ● ปตท. ขึ้นนำในด้านมูลค่าการรับรู้ความยั่งยืนสูงสุดที่ 748 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และธนาคารกรุงศรีอยุธยามีมูลค่าส่วนต่างเชิงบวกสูงสุดที่ 23 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

 

          แบรนด์โทรคมนาคม True Dtac (มูลค่าแบรนด์ 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าสู่การจัดอันดับ 50 แบรนด์ไทยที่มีมูลค่ามากที่สุดของ Brand Finance ในปีนี้อย่างทรงพลัง โดยครองตำแหน่งแบรนด์ที่มีมูลค่ามากเป็นอันดับที่ 4 – ตามรายงานของ Brand Finance บทรายงานใหม่โดย Brand Finance ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำระดับโลกด้านการประเมินมูลค่าแบรนด์

          ในบรรดาแบรนด์โทรคมนาคมในการจัดอันดับของเรา True Dtac ขณะนี้เป็น แบรนด์โทรคมนาคมของไทยที่มีมูลค่ามากเป็นอันดับ 2 แซงหน้า JAS (มูลค่าแบรนด์ลดลง 4% เหลือ 230 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และตามหลัง AIS (มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 4% เป็น 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพียงเล็กน้อย รวมกันแล้ว แบรนด์โทรคมนาคมไทยทั้งสามที่มีมูลค่ามากที่สุดนี้มีมูลค่าแบรนด์รวมกันประมาณ 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเป็นผู้มีส่วนร่วมมากเป็นอันดับสามในมูลค่าแบรนด์รวมของการจัดอันดับของเรา นำหน้าแบรนด์ค้าปลีกและวิศวกรรมที่มีมูลค่ามากที่สุดของไทย

          ปตท. แบรนด์น้ำมันและก๊าซ ยังรักษาสถานะแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดของไทยในปีนี้ แม้ว่าเรตติ้งความแข็งแกร่งของแบรนด์จะลดลงเล็กน้อยจาก AAA ในปี 2023 เป็น AAA- แต่มูลค่าแบรนด์ก็เพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่งถึง 25% โดยมีมูลค่าถึง 8.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

6534 Brand Finance 1

 

          เป็นปีที่สองติดต่อกันแล้วที่ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา (มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 0.4% เป็น 234 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านที่พักหรูหรา ได้รักษาตำแหน่งแบรนด์ไทยที่แข็งแกร่งที่สุดในการจัดอันดับ โดยขยับจากอันดับที่ 32 มาอยู่ในอันดับที่ 30 AIS ตามหลังมาติดๆ ด้วยการพุ่งไต่อันดับอย่างน่าประทับใจจากอันดับ 6 มาเป็นอันดับ 2 และหลังจากนั้น ปตท. ก็ครองอันดับ 3 ในฐานะแบรนด์ที่แข็งแกร่งที่สุดในการจัดอันดับ

          จากแบรนด์ไทยที่มีมูลค่ามากที่สุดที่ติดอันดับในปีนี้ ศรีสวัสดิ์ แบรนด์ธนาคาร มูลค่าแบรนด์เติบโตเป็นสถิติสูงสุดถึง 66% เป็น 226 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อันดับ 2 ได้แก่ คาราบาว (มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 63% เป็น 756 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และ ทิสโก้ (มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 36% เป็น 185 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) มาเป็นอันดับ 3 ศรีสวัสดิ์ทะยานขึ้น 10 อันดับ กลายเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่ามากเป็นอันดับ 32 ในการจัดอันดับของเรา ตามมาด้วยคาราบาวที่ขึ้นมาสามอันดับ มาอยู่อันดับที่ 17 ขณะที่ทิสโก้ขึ้นมา 1 อันดับ กลายเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่ามากเป็นอันดับ 42 ในการจัดอันดับ

 

6534 Brand Finance 3

 

          Alex Haigh กรรมการผู้จัดการ Brand Finance Asia Pacific กล่าวว่า:

          “ในขณะที่ประเทศไทยพยายามขับเคลื่อนการเติบโตเชิงปรับเปลี่ยน และบุกเบิกการสร้างสรรค์นวัตกรรมในอุตสาหกรรม ICT ภาคโทรคมนาคมที่ผลักดันให้มีการใช้เทคโนโลยี 5G อย่างแพร่หลายนั้นกุมความสำเร็จในอนาคตเอาไว้ซึ่งจะเป็นตัวเร่งสำคัญ 

          “ปีนี้ True Dtac แบรนด์โทรคมนาคมมูลค่า 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้กลายเป็นผู้มาใหม่ที่โดดเด่นในรายชื่อ 50 แบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในประเทศไทยของ Brand Finance โดยครองอันดับที่ 4 จากแบรนด์ต่างๆ ในการจัดอันดับ จุดแข็งที่รวมกันของทรูและดีแทคหลังจากการควบรวมกิจการบริษัทโทรคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อพิจารณาจากมูลค่ากิจการรวมกัน ทำให้บริษัทมีความพร้อมเป็นอย่างดี ในการช่วยขับเคลื่อนการปรับเปลี่ยนสู่ดิจิทัลในประเทศไทย และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยที่ต้องการใช้ข้อมูลมากขึ้นบนโทรศัพท์มือถือ”

          Brand Finance ยังใช้งานวิจัย Global Brand Equity Monitor (GBEM) ของตนเพื่อจัดทำ ดัชนีการรับรู้ความยั่งยืน การศึกษานี้กำหนดบทบาทของความยั่งยืนในการขับเคลื่อนการพิจารณาแบรนด์ในหลากหลายภาคส่วน และให้ข้อมูลเชิงลึกว่าผู้บริโภคทั่วโลกเชื่อว่าแบรนด์ใดมีความมุ่งมั่นด้านความยั่งยืนมากที่สุด

          สำหรับแบรนด์แต่ละแบรนด์ ดัชนีนี้จะแสดงสัดส่วนของมูลค่าแบรนด์ที่เกิดจากการรับรู้ด้านความยั่งยืน มูลค่าการรับรู้ความยั่งยืนนี้คือมูลค่าทางการเงินที่ขึ้นอยู่กับชื่อเสียงของแบรนด์ในการดำเนินการอย่างยั่งยืน จากนี้ การวิจัยเชิงการรับรู้ของ Brand Finance จะถูกวิเคราะห์ควบคู่ไปกับข้อมูลดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการ (ESG) ของ CSRHub เพื่อกำหนด ‘มูลค่าส่วนต่าง’ ของแบรนด์ นี่คือมูลค่าที่มีความเสี่ยงหรือจะได้รับ โดยขึ้นอยู่กับความแตกต่างระหว่างการรับรู้ด้านความยั่งยืนและประสิทธิภาพที่แท้จริง

          ดัชนีการรับรู้ความยั่งยืนปี 2024 พบว่าในบรรดาแบรนด์ไทย ปตท. มีมูลค่าการรับรู้ความยั่งยืนสูงสุดที่ 748 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในขณะเดียวกันธนาคารกรุงศรีอยุธยามีมูลค่าส่วนต่างเชิงบวกสูงสุดที่ 23 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในบรรดาแบรนด์ที่ติดอันดับ มูลค่าส่วนต่างเชิงบวกหมายความว่าการดำเนินงานความยั่งยืนของแบรนด์แข็งแกร่งกว่าที่ถูกรับรู้: แบรนด์สามารถเพิ่มมูลค่าได้ด้วยการสื่อสารที่ดีขึ้นในความพยายามด้านความยั่งยืนของตน เพื่อให้มีการรับรู้เพิ่มขึ้นจนสะท้อนการดำเนินงานความยั่งยืนที่แท้จริงของแบรนด์ได้อย่างเต็มที่ มูลค่าส่วนต่างของเมโทรชี้ให้เห็นว่า สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มเติมได้ถึง 23 ล้านดอลลาร์สหรัฐในมูลค่าศักยภาพผ่านการสื่อสารที่ดีขึ้นในเรื่องผลกระทบและความสำเร็จด้านความยั่งยืนของตน

 

 

6534

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!