หมวดหมู่: CHINA

เมื่อเผชิญกับความตึงเครียดด้านการค้า จีน กล่าวว่า จะมุ่งเน้นไปที่เศรษฐกิจของตนเอง

CNBC CHINA ECONOMY : Evelyn Cheng @IN/EVELYN-CHENG-53B23624 @CHENGEVELYN

 

จุดสำคัญ

ตราบใดที่เราทำสิ่งต่างๆ ของเราเองได้ดี เราก็สามารถมั่นใจได้ว่า เศรษฐกิจของชาติจะดำเนินไปได้อย่างราบรื่น และก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง” หาน เหวินซิ่ว รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านกิจการการเงินและเศรษฐกิจของพรรคคอมมิวนิสต์จีนกล่าว

การแถลงข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นโยบายการประชุมระดับสูงที่เรียกว่า การประชุมใหญ่ครั้งที่ 3 ซึ่งสิ้นสุดลงในวันพฤหัสบดี

 Huai an


Real estate building under construction in Qingjiangpu District, Huai ’an City, Jiangsu province, China, on July 15, 2024.

Cfoto | Future Publishing | Getty Images

 

 

ปักกิ่ง -เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเน้นย้ำว่า ประเทศจะมุ่งเน้นไปที่กิจการของตนเอง เมื่อเผชิญกับความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้น

ตราบใดที่เราทำสิ่งต่างๆ ของเราเองได้ดี เราก็สามารถมั่นใจได้ว่าเศรษฐกิจของชาติจะดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง” หาน เหวินซิ่ว รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางฝ่ายกิจการการเงินและเศรษฐกิจของพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวกับผู้สื่อข่าวเป็นภาษาจีน ซึ่งแปลโดย CNBC

เขาได้ระบุประเด็นสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ การพัฒนาตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้มั่นคงและแข็งแรง การพัฒนาที่เร่งขึ้นของ 'อุตสาหกรรมเกิดใหม่และอุตสาหกรรมในอนาคต'และการขยายตัวของอุปสงค์ในประเทศ 'โดยเฉพาะการบริโภค'

ฮาน ตอบคำถามเกี่ยวกับวิธีที่จีนจะสนับสนุนการเติบโตเมื่อเผชิญกับความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้น เขาใช้สำนวนที่เชื่อว่าเป็นของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขาเรียกร้องให้ประเทศ ทำในสิ่งที่ตนเองต้องการ และมุ่งเน้นไปที่กิจการของตนเอง

การแถลงข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นโยบายการประชุมระดับสูงที่เรียกว่าThird Plenumซึ่งสิ้นสุดลงในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แม้ว่าจะยังไม่ได้มีการประกาศมติขั้นสุดท้าย ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่แถลงการณ์เบื้องต้นเรียกร้องให้ส่งเสริมเทคโนโลยีในประเทศและบรรลุเป้าหมายทางเศรษฐกิจตลอดทั้งปี

ความไม่แน่นอนภายนอกเพิ่มขึ้น แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อความมุ่งมั่นและความเชื่อมั่นของจีนในการปฏิรูปให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและการเปิดกว้างมากขึ้น

มู่หง รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเพื่อ 'การปฏิรูปเชิงลึกอย่างครอบคลุม'

ความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนทวีความรุนแรงขึ้นภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งในฤดูใบไม้ร่วงนี้ และขู่ว่าจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน 60% หากเขาชนะการเลือกตั้งในปีนี้ รัฐบาลของไบเดนได้เพิ่มภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าของจีนเป็น 100%

 

ในเดือนนี้สหภาพยุโรปยังประกาศว่า จะขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนอีก ด้วย

การอ่านผลการประชุมใหญ่ครั้งที่ 3 ของจีนและความเห็นของเจ้าหน้าที่เมื่อวันศุกร์ไม่ได้ระบุชื่อประเทศหรือภูมิภาคที่เจาะจง แต่ได้อ้างอิงถึงความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในภาพรวมกว้างๆ ซึ่งรวมถึงสิ่งที่ฮันเรียกว่าการลดลง ชั่วคราว ของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ

 

สตีเฟน โรช กล่าวว่าภาษีนำเข้าจีนที่ทรัมป์เสนอใหม่จะ 'ทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างแน่นอน'

สตีเฟน โรช: ทรัมป์เสนอภาษีนำเข้าจากจีน ซึ่งจะทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างแน่นอน

 “ความไม่แน่นอนภายนอกเพิ่มขึ้น แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อความมุ่งมั่นและความเชื่อมั่นของจีนในการปฏิรูปเชิงลึกอย่างต่อเนื่องและการเปิดกว้างมากขึ้น” มู่หง รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางพรรคด้าน 'การปฏิรูปเชิงลึกอย่างครอบคลุม'กล่าวกับนักข่าวเมื่อวันศุกร์

จีน ใช้คำว่า การปฏิรูปและการเปิดประเทศ เพื่ออธิบายนโยบายในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ซึ่งค่อยๆ เปิดเศรษฐกิจให้กับทุนต่างชาติและเอกชน รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ของรัฐคอมมิวนิสต์

หลังจากเศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็วมาหลายสิบปี การขยายตัวของจีนกลับชะลอตัวลง โดยการเติบโตของ GDP ต่ำกว่าที่คาดไว้ในไตรมาสที่ 2ซึ่งทำให้บรรดานักวิเคราะห์บางส่วนเรียกร้องให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หากประเทศต้องการบรรลุเป้าหมายการเติบโตตลอดทั้งปีที่ประมาณ 5 %

 

ผลกระทบเชิงระบบ’ ของอสังหาฯ

แม้ว่า การส่งออกจะเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโต แต่การซบเซาของภาคอสังหาริมทรัพย์และการบริโภคที่ซบเซาส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ความพยายามในระยะยาวของปักกิ่งในการสร้างเทคโนโลยีขั้นสูงยังไม่สามารถชดเชยแรงฉุดจากภาคส่วนเหล่านี้ได้อย่างเต็มที่

นายฮาน ซึ่งเป็น ผู้อำนวยการสำนักงานกลุ่มผู้นำงานชนบทกลางยอมรับเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าอสังหาริมทรัพย์มี ผลกระทบเชิงระบบ ต่อเศรษฐกิจของจีน เขากล่าวว่าจีนจะดำเนินการต่อไปในการดูดซับสินค้าคงคลังของบ้านที่มีอยู่ ขณะเดียวกันก็ “ปรับปรุง” การก่อสร้างใหม่ และส่งมอบบ้านที่ขายล่วงหน้า

การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ลดลง 10.1% ในช่วงครึ่งแรกของปี โดยยอดขายที่อยู่อาศัยลดลงมากกว่า 20% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ในคำตอบแยกกันเมื่อวันศุกร์ ฮันกล่าวว่า เศรษฐกิจกำลังเผชิญกับความท้าทายบางประการ และเรียกร้องให้มี ”นโยบายมหภาคที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพมากขึ้น” เขาไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่ชัดเจน

เมื่อนำเสนอโครงร่างเบื้องต้นของมติของที่ประชุมใหญ่ ฮันกล่าวว่ารวมถึงแผนการปรับปรุงระบบการกำกับดูแลเศรษฐกิจมหภาคและบูรณาการการพัฒนาเขตเมืองและชนบทเพิ่มเติม

เราต้องแน่ใจว่า [มติ] จะได้รับการปฏิบัติและมีประสิทธิผล” เขากล่าวในตอนท้ายของคำกล่าวเปิดงาน

 โซเนีย เฮง จาก CNBC มีส่วนร่วมในการรายงานฉบับนี้

https://www.cnbc.com/2024/07/19/facing-trade-tensions-china-says-it-will-focus-on-its-own-economy.html

 

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!