หมวดหมู่: ศิลปวัฒนธรรม

8219 Pattani Decoded2024


ปัตตานีดีโคตร 2024’ ชวนถอดรหัสค้นประวัติศาสตร์จารีตผ่านรสนิยมการแต่งตัวอดีต-ปัจจุบัน

          กลุ่ม “Melayu Living” จับมือพันธมิตร ปิด 4 ย่านเมืองพหุวัฒนธรรมปัตตานี เนรมิตงาน “Pattani Decoded 2024” จัดเต็มนิทรรศการและกิจกรรมถอดรหัสมรดกวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ กระแสสังคมและวิถีชีวิตผ่านรสนิยมการแต่งตัวอันจัดจ้านตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พร้อมโชว์แนวคิดสุดครีเอทผสานอัตลักษณ์เก่าแก่ ปั้นตลาดนัดชุมชนสร้างสรรค์ ยั่งยืน พร้อมกับเปิดพื้นที่ “มัสยิดรายอฟาฏอนี” ศาสนสถานสำคัญ 180 ปี แสดงการออกแบบและแสงสี ชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 24 ส.ค. - 1 ก.ย. 2567 

          Melayu Living กลุ่มนักสร้างสรรค์ในย่านเมืองเก่าปัตตานี ร่วมกับภาคีเครือข่าย ภายใต้การสนับสนุนโดย บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) เตรียมจัดงาน Pattani Decoded 2024 (ปัตตานีดีโคตร) เปิดพื้นที่เพื่อถอดรหัสมรดกทางวัฒนธรรม และวิถีชีวิตชาวปัตตานี ใน 4 ย่านเมืองสำคัญ คือ ถนนปัตตานีภิรมย์ ตลาดเทศวิวัฒน์ ถนนปรีดา และ ชุมชนจะบังติกอ โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมและนิทรรศการได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

          งาน Pattani Decoded 2024 จัดขึ้นในธีม “Unparalleled” นำเสนอมรดกทางวัฒนธรรมของชาวปัตตานี ซึ่งเป็นเมืองท่าโบราณ ศูนย์รวมของความหลากหลายทางชนชาติจนกลายเป็นเมืองพหุวัฒนธรรมที่สำคัญ ผ่านความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบผ่านรสนิยมการแต่งกายอันจัดจ้าน ซึ่งเป็นผลจากการผสานจารีตประเพณีกับความเป็นสมัยใหม่จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนการยืนหยัดรักษา และการเปลี่ยนแปลง หลายเรื่องเป็นความทรงจำอันสวยงาม ขณะที่หลายเรื่องถูกพัฒนาไปเป็นอย่างอื่น แต่ยังคงอยู่และหลอมรวมเป็นคุณค่าอันเก่าแก่พร้อมโอบรับสิ่งใหม่ ผสมกลมกลืนจนกลายเป็นวิถีชีวิตของชาวปัตตานีในปัจจุบัน

          ในงานดังกล่าว จัดแบ่งนิทรรศการและกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้ คือ นิทรรศการ UNPARALLELED บอกเล่าถึง ลำดับเหตุการณ์ ประวัติศาสตร์การเปลี่ยนแปลงของเมืองปัตตานี ซึ่งส่งผลถึงผู้คนที่อยู่อาศัยในเมืองปัจจุบัน รวมทั้งจัดแสดงรูปแบบของเสื้อผ้าการแต่งกายในยุคต่างๆ 

          นิทรรศการฮิญาบ หรือผ้าคลุมหัวของหญิงมุสลิม ที่มีสีสันหรือลวดลายตามยุคสมัยและแฟชั่นที่เปลี่ยนแปลงไป ผ่านการสนทนาในแง่มุมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมุมมองของนักเขียน นักสร้างสรรค์ และช่างภาพ 

          นิทรรศการ Fashion Lab นำเสนอเบื้องหลังวิธีคิดด้านการแต่งกายของผู้คนในพื้นที่ ผ่านมุมมองด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม กระแสสังคม รวมทั้งเทรนด์แฟชั่นในยุคสมัยต่างๆ 

          นิทรรศการ Made in Pattani จัดแสดงผลงานของ 10 ผู้ประกอบการร้านค้าเก่าแก่ในย่านเมืองปัตตานี ซึ่งได้ร่วมงานกับนักสร้างสรรค์ทั้งในและนอกพื้นที่ โดยใช้เครื่องมืองานออกแบบและความคิดสร้างสรรค์มา พัฒนาต่อยอด บนพื้นฐานของทักษะดั้งเดิมและเอกลักษณ์ของพื้นที่ 

          นิทรรศการแสง Pattani Decoded เปิดพื้นที่มัสยิดรายอฟาฏอนี ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และเป็นศูนย์รวมกิจกรรมทางศาสนาของคนในชุมชนเป็นเวลากว่า 180 ปี เป็นครั้งแรกเพื่อนำเสนอการออกแบบและจัดแสดงแสงไฟบนอาคารของมัสยิด

          นิทรรศการ Baju Guni จัดแสดงบริเวณภายในโรงแรมแพลเล็สอันเก่าแก่ นำเสนอเรื่องราวเครื่องแต่งกายหายยาก และเสื้อผ้ามือสองที่มีมูลค่าตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักแสน ในขณะที่เสื้อผ้าบางตัวก็ไม่สามารถประเมินค่าได้

          นอกจากนั้น ยังเปิดพื้นที่ข้างโรงแรมจงอา เป็นพื้นที่ PRIDA St. เป็นศูนย์รวมผู้ประกอบการแฟชั่นรุ่นใหม่ในด้านต่างๆ เป็นพื้นที่ซื้อขายสินค้าประเภทเสื้อผ้าและของทำมือ เป็นต้น ในขณะที่บริเวณหน้าตลาดเทศวิวัฒน์ จัดเป็นพื้นที่ Lorong Ruedee ศูนย์รวมของเสื้อผ้าวินเทจและรถวินเทจ และกิจกรรมตลาดชุมชนสร้างสรรค์ Pasar Raya บริเวณตลาดชุมชนบริเวณมัสยิดรายอ โดยชูจุดเด่นและอัตลักษณ์ของพื้นที่ชุมชนย่านเมืองเก่าจะบังติกอผ่านการใช้ความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบเพื่อพัฒนาตลาดสร้างสรรค์ชุมชน 

          ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถร่วมกิจกรรมและนิทรรศการในงาน Pattani Decoded 2024 ระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม - 1 กันยายน 2567 ณ บริเวณ 4 สำคัญ คือ ถนนปัตตานีภิรมย์ ตลาดเทศวิวัฒน์ ถนนปรีดา และ ชุมชนจะบังติกอ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

 

8219

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!