หมวดหมู่: การศึกษา

5302 EDF donation


ร่วมมอบโอกาสทางการศึกษาให้นักเรียนยากไร้กับมูลนิธิ EDF

          มูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา) ชวนผู้ใหญ่ใจดีมอบโอกาสทางการศึกษา รวมถึงร่วมเป็น “สะพานแห่งโอกาส” บอกเล่าเรื่องราวให้กับเพื่อน ผู้คนรอบข้าง เพื่อมอบอนาคตที่ดีให้กับนักเรียนที่ยากไร้ในโครงการทุนการศึกษาประจำปีการศึกษา 2567 อีก 2,896 คน ภายใน 30 มิถุนายน 2567 นี้

 

5302 EDF Pongtarin

 

          ตัวอย่างนักเรียนที่รอรับมอบโอกาสเพื่อให้ตัวเองหลุดพ้นจากวังวนของความยากไร้และได้มีอนาคตที่ขึ้น เช่น นายพงศ์ธาริน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เล่าว่า “ผมอาศัยอยู่กับพ่อที่ทำขนมไข่หงส์ขาย ทำให้ได้มีโอกาสได้ฝึกทำขนมและขายขนมไปด้วย ทำให้เห็นคุณค่าของเงิน ผมชอบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และได้เข้าร่วมกิจกรรมทางวิชาการเสมอๆ เช่น การแข่งขันตอบปัญหาวิทยาศาสตร์ การแข่งขันคณิตศาสตร์ เป็นต้น ผมอยากเรียนให้จบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเพื่อสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์ เพราะผมเห็นคนในครอบครัวหลายคนที่เจ็บป่วยหนักจนถึงขั้นเสียชีวิต รวมถึงพ่อของผมด้วย ผมต้องการเป็นหมอเพื่อรักษาคนเจ็บป่วยและผู้ที่เผชิญสภาพและสถานการณ์เดียวกันกับผม ผมอยากขอโอกาสเพื่อต่อยอดความฝันในการเป็นหมอของผมให้เป็นจริงด้วยครับ”

          นายธีรนัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองโพธิ์ประชานุกูล จังหวัดขอนแก่น ที่รอรับทุนการศึกษานักเรียนเรียนดีระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เล่าว่า “แม่ของผมทำอาชีพเกษตรกรและมีอาชีพเสริมเย็บผ้าส่งลูกค้าและขายของเก่า ส่วนพ่อเสียไปนานแล้วครับ หลังเลิกเรียนและในวันหยุดผมจะไปช่วยแม่เลี้ยงวัว และช่วยงานบ้านเพื่อแบ่งเบาภาระให้ได้มากที่สุดเพราะผมสงสารแม่ ที่ต้องทำงานหนักเพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัวเพียงคนเดียว และยังต้องดูแลยายที่ขาหักเดินไม่ได้ ผมอยากได้ทุนการศึกษาเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของแม่ และจะตั้งใจเรียนให้ดีที่สุดเพื่อให้แม่ได้ภูมิใจและหายเหนื่อยครับ”

 

5302 EDF Thitiporn

 

          เด็กหญิงฐิติพร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองกระดาน จังหวัดสุรินทร์ ที่รอรับทุนการศึกษาต่อเนื่อง 3 ปี เล่าว่า “หนูอยู่บ้านคนเดียวเพราะพ่อแม่ไปทำงานรับจ้างที่ต่างจังหวัด แต่โชคดีที่มีตากับยายที่อยู่บ้านใกล้กันมาคอยช่วยดูแล ตั้งแต่เด็กหนูเห็นพ่อแม่ทำงานหนักเพื่อส่งหนูให้ได้เรียนหนังสือ ทุกวันนี้หนูขายของทางออนไลน์ เพื่อช่วยตากับยายหาเงิน และทุกเช้าก่อนไปโรงเรียน หนูจะช่วยตาเอาวัวไปผูกที่นาและหลังจากโรงเรียนเลิก หนูจะช่วยนำวัวเข้าคอก รวมถึงช่วยยายทำงานบ้าน หากมีโอกาสได้เรียนสูงๆ หนูอยากเรียนต่อด้านการตลาดออนไลน์ เพราะเป็นสิ่งที่หนูสนใจและทำได้ดี หนูสมัครขอรับทุนการศึกษาเพื่อทำความฝันของหนูให้เข้าใกล้ความจริงค่ะ”

 

5302 EDF Atchareeya

 

          เด็กหญิงอัจฉรีญา ซึ่งปัจจุบันกำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนดงพลองพิทยาคม จังหวัดบุรีรัมย์ และขอรับทุนการศึกษา 1 ปี เล่าว่า “หนูสมัครขอรับทุนเพื่อแบ่งเบาภาระของยายและน้าๆ และสานต่อความฝันในการเป็นครูของหนูค่ะ ปัจจุบันหนูอาศัยอยู่กับยาย น้า และน้องอีก 2 คน ยายขาพิการเดินไม่สะดวกแต่ก็ยังต้องไปรับจ้างล้างจาน ส่วนน้าอีกสองคนก็ทำงานรับจ้างทั่วไป ถ้าวันไหนไม่มีงานก็ไม่มีรายได้ หลังเลิกเรียนหนูจะช่วยดูแลน้องๆ และทำงานบ้าน ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หนูก็ไปทำงานพิเศษ เช่น เดินขายขนมหวานในหมู่บ้านเพื่อเก็บเงินไว้ไปโรงเรียน โตขึ้นหนูอยากเป็นครู จะได้สอนเด็กๆ ให้มีความรู้และเป็นคนดีค่ะ”

 

5302 EDF Faheve

 

          เด็กชายมูฮัมหมัดฟาอีฟ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปาลอบาต๊ะ จังหวัดนราธิวาส ที่ต้องการทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนกำพร้าใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่ปัจจุบันอาศัยอยู่กับปู่ย่าเล่าว่า “พ่อของผมถูกยิงเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่เป็นอาสาสมัครในพื้นที่ ส่วนแม่ก็เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ที่บ้านผมครอบครัวปู่ย่ายากจน มีอาชีพรับจ้างและต้องเลี้ยงดูลูกหลานหลายคน วันไหนที่ปู่ย่าไม่ได้ทำงานครอบครัวเราก็ไม่มีเงิน บางวันผมก็ไม่ได้เงินค่าขนมไปโรงเรียนและต้องอาศัยติดรถเพื่อนบ้านไปโรงเรียน ผมอยากได้ทุนการศึกษาเพื่อช่วยผ่อนแรงปู่กับย่า ผมสัญญาว่าจะเป็นเด็กดี ตั้งใจเรียนหนังสือ และโตขึ้นผมอยากอาสาสมัครปกป้องประเทศชาติครับ”

 

5302 EDF Kanyapak

 

          แม้ร่างกายจะพิการ การได้ยินลดถอยลงเป็นลำดับจากอุบัติเหตุล้มศีรษะกระแทกพื้นขณะที่มีอายุเพียง 3 ขวบ ต้องใส่เครื่องช่วยฟังเพื่อให้ได้ยินสิ่งที่ครูสอนในห้องเรียนเมื่อเรียนหนังสือร่วมชั้นเรียนกับเพื่อนๆ และมีปัญหาเรื่องการพูดและการอ่านออกเสียง ทำให้ต้องไปหาหมอที่โรงพยาบาลเป็นประจำ และมีความหวังว่าสักวันหนึ่งจะหาย เด็กหญิงกัญญาภัค นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านนาฝาย จังหวัดมหาสารคาม เล่าว่า “หนูอยากได้ทุนการศึกษาเพื่อจะได้เอาเงินไปซ่อมเครื่องช่วยฟังที่ชำรุดเพื่อจะได้เรียนหนังสือให้ทันเพื่อนๆ และเป็นค่าใช้จ่ายไปโรงพยาบาลค่ะ” 

 

5302 EDF Sunpetch

 

          ทางด้านนายสรรเพชร นิลรัตน์ กรรมการผู้จัดการ มูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา) เปิดเผยว่า “ในปีการศึกษา 2567 ที่โรงเรียนทั่วประเทศจะเปิดภาคการศึกษากลางเดือนพฤษภาคมนี้ และทางมูลนิธิ EDF จะปิดรับการสนับสนุนทุนการศึกษาสำหรับปีการศึกษา 2567 ในวันที่ 30 มิถุนายน ศกนี้ ปรากฏว่า มูลนิธิสามารถจัดสรรทุนการศึกษาให้นักเรียนที่รอรับทุนได้แล้วร้อยละ 70 หรือจำนวน 6,762 คน ของนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกเพื่อรับทุนการศึกษาจากทั้งหมด 9,658 คน โดยได้จัดสรรแบ่งเป็น ทุนการศึกษานักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 5,865 ทุน ทุนการศึกษานักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย / อาชีวศึกษา 587 ทุน ทุนการศึกษานักเรียนพิการเรียนร่วมในโรงเรียนปรกติ 183 ทุน และทุนการศึกษานักเรียนกำพร้าใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ 127 ทุน อย่างไรก็ตามตัวเลข ณ วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 ยังมีนักเรียนที่ยากไร้ยังคงรอรับทุนการศึกษาอีก 2,896 คน แบ่งเป็นทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 2,131 คน ทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย / อาชีวศึกษา 383 คน ทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนพิการเรียนร่วมในโรงเรียนปรกติ 237 คน และทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนกำพร้าใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ 145 คน”

          “มูลนิธิ EDF ยังต้องการรับการสนับสนุนในโครงการทุนการศึกษา ด้วยความหวังว่าเราจะสามารถส่งมอบโอกาส มอบอนาคตและมอบคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการศึกษาโดยไม่ต้องกังวลถึงความขัดสนของครอบครัวให้กับนักเรียนที่ยากไร้ให้ได้มากที่สุดภายใน 30 มิถุนายน 2567 นี้ ทุกท่านสามารถมีส่วนร่วมสนับสนุนทุนการศึกษาโดยสแกนคิวอาร์โค้ดผ่านระบบ E-Donation โอนเงินบริจาคผ่านบัญชีธนาคาร หรือร่วมบริจาคออนไลน์ผ่านบัตรเคดิต หรือ Mobile Banking ได้ที่เว็บไซต์มูลนิธิ www.edfthai.org รวมถึงร่วมเป็นอีกหนึ่งเสียงที่ทรงคุณค่าในการร่วมสื่อสารเพื่อเป็น “สะพานแห่งโอกาส” แนะนำโครงการทุนการศึกษาของมูลนิธิให้เพื่อนๆ สมาชิกในครอบครัว หรือคนรู้จัก เพื่อร่วมสร้างจุดเปลี่ยนสู่อนาคตที่ดีขึ้นจากการศึกษาให้นักเรียนที่ยากไร้เหล่านี้ได้เติบโตสามารถพึ่งพาตนเองและเปลี่ยนแปลงอนาคตของตนเองได้อย่างแท้จริง” นายสรรเพชรกล่าว

          สำหรับมูลนิธิ EDF เป็นองค์กรสาธารณกุศลลำดับที่ 255 ของประเทศไทย ดำเนินงานช่วยเหลือนักเรียนที่ยากไร้ให้ได้รับการศึกษา รวมทั้งร่วมกับพันธมิตรองค์กรต่างๆ ดำเนินโครงการด้านซีเอสอาร์มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2530 จนเป็นที่ยอมรับจากสาธารณชนและได้รับรางวัล อาทิ รางวัลยอดเยี่ยมองค์กรพัฒนาเอกชนแห่งประเทศไทย ประเภทองค์กรขนาดใหญ่จากมูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์ สถาบันคีนันแห่งเอเชีย และ เดอะ รีซอร์ส อัลลิอันซ์ รางวัลประกาศนียบัตรองค์กรสาธารณกุศลระดับ 5 ดาว จากการดำเนินงานและบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล มีประสิทธิภาพทางการเงิน และมีความโปร่งใส จากสมาคมกิฟวิ่ง แบค และประกาศนียบัตรรับรอง CAF International Vetted Organization จาก CAF International ที่มอบให้องค์กรสาธารณกุศลทั่วโลกที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานการดำเนินงานครอบคลุมหลักธรรมาภิบาล จดทะเบียนถูกต้อง รายงานการเงินประจำปีมีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ รวมทั้งเงินบริจาคและเงินสนับสนุนที่ส่งมอบให้มูลนิธิได้รับการนำไปใช้อย่างถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์เพื่อสาธารณกุศลอย่างแท้จริง เป็นต้น

          ทั้งนี้ผู้ที่ร่วมสนับสนุนมอบโอกาสทางการศึกษาให้นักเรียนยากไร้สามารถติดต่อขอใบเสร็จรับเงินเพื่อนำไปใช้ลดหย่อนภาษีได้ตามกฎหมาย หรือหากต้องการสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการทุนการศึกษา หรือร่วมทำโครงการซีเอสอาร์สามารถติดต่อได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์มูลนิธิ โทรศัพท์ 02 579 9209-11 (วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 09.00-16.30 น.) อีเมล This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ LINE @edfthai 

 

 

5302

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!