หมวดหมู่: กสทช.

7355 NBTC


สำนักงาน กสทช. ร่วมกับ สกมช. เปิดศูนย์ USO NET จ.เชียงใหม่ ให้ความรู้ประชาชน นักเรียนในพื้นที่ห่างไกลรู้เท่าทันภัยไซเบอร์

          เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2567 พลตำรวจเอก ณัฐธร เพราะสุนทร กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และนายต่อพงศ์ เสลานนท์ กสทช. พร้อมด้วย พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (เลขาธิการ สกมช.) ลงพื้นที่จัดกิจกรรม “รู้เท่า รู้ทัน รู้ป้องกันภัยไซเบอร์” ให้ความรู้ประชาชน และนักเรียน ในพื้นที่ห่างไกลเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ ณ ศูนย์บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะ (USO Net) โรงเรียนชลประทานผาแตก อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ภายใต้โครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ วันที่ 28 ก.ค. 2567 โดยมี นายจักรินทร์ สิรินทรภูมิ นายอำเภอดอยสะเก็ด และผู้บริหารโรงเรียนชลประทานผาแตก เข้าร่วม พร้อมทั้งถ่ายทอดการจัดกิจกรรมออกไปยังศูนย์ USO Net จำนวน 153 แห่ง และมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม กว่า 1,600 คน

          พลตำรวจเอก ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. กล่าวว่า ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยีโทรคมนาคม และความมั่นคงของรัฐ ได้มีการกำหนดแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พร้อมกับประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว รวมทั้งร่วมกันสร้างการรับรู้ให้ประชาชนสามารถป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพที่ก่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยีในรูปแบบต่างๆ ซึ่งถือเป็นภัยใกล้ตัวทุกคนมากขึ้น กิจกรรมนี้จึงเป็นการใช้ศูนย์ USO NET ที่มีอยู่ 2,184 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดแก่คนในพื้นที่ เป็นการเสริมภูมิคุ้มกันการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันอย่างปลอดภัย

          นายต่อพงศ์ เสลานนท์ กสทช. กล่าวว่า ภารกิจสำคัญของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) นอกจากการส่งเสริม และสนับสนุน ให้เกิดการให้บริการโทรคมนาคมพื้นฐาน การผลักดันบริการโทรคมนาคมให้ครอบคลุมทั่วถึงในพื้นที่ที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์ต่ำ หรือพื้นที่ห่างไกล ก็ถือเป็นหนึ่งในเป้าหมายการส่งเสริมสิทธิ และลดความเหลื่อมล้ำให้แก่ประชาชน และเด็กนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล โดยครั้งนี้สำนักงาน กสทช. ได้ร่วมกับ สกมช. ใช้ศูนย์ USO NET เพื่อเป็นสถานที่ฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ที่เข้าใจง่าย เน้นการเรียนรู้ในรูปแบบทฤษฏีและปฏิบัติ จำลองตามสถานการณ์หรือเหตุการณ์ที่ใกล้เคียงกับชีวิตจริงมากที่สุด ให้แก่เด็กนักเรียนและประชาชนในพื้นที่ต่างๆ จำนวน 8 ครั้ง ซึ่ง จ.เชียงใหม่ เป็นหนึ่งในจังหวัดที่อยู่ในแผนดำเนินการ คาดว่ากิจกรรมนี้จะสามารถให้ความรู้แก่ประชาชน และเด็กนักเรียนในพื้นที่ใกล้เคียงศูนย์ได้ส่วนหนึ่ง

          พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ กล่าวว่า โครงการอบรม “รู้เท่า รู้ทัน รู้ป้องกันภัยไซเบอร์” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ผ่านศูนย์บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะ (USO Net) เป็นความร่วมมือระหว่าง สกมช. กับ สำนักงาน กสทช. เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาการถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพทางออนไลน์ ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นถึงความรุนแรง รวมถึงสร้างความเสียหายแก่ประชาชนทั้งทรัพย์สินและบางครั้งรุนแรงถึงชีวิต จากปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าว จึงเป็นที่มาของโครงการนี้ที่จะร่วมกันสร้างความตระหนักรู้และเสริมสร้างทักษะด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ให้เข้าถึงประชาชนทุกช่วงวัย ผ่านแพลตฟอร์ม “NCSA MOOC” โดย จ.เชียงใหม่ในครั้งนี้ เป็นจังหวัดที่ 2 ที่ได้ลงพื้นที่เพื่อดำเนินการผ่านศูนย์ USO Net ของโรงเรียนชลประทานผาแตก จ.เชียงใหม่ ถือเป็นโอกาสที่ได้ขยายองค์ความรู้สู่ในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งโครงการอบรมนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาทักษะองค์ความรู้ด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ รวมถึงผลักดันเป้าหมายที่จะเสริมภูมิคุ้มกันคนไทยทั่วทุกภูมิภาคให้ได้ใช้ชีวิตในโลกไซเบอร์อย่างมีความสุขและปลอดภัย

          ปัจจุบันสำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินการขยายศูนย์ USO Net จำนวน 2,184 แห่ง ทั่วประเทศ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการโทรคมนาคม พร้อมทั้งได้มีโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ (Zone C+) จำนวน 3,920 หมู่บ้าน และโครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล (Zone C) จำนวน 15,732 หมู่บ้าน

          สำหรับกิจกรรม “รู้เท่า รู้ทัน รู้ป้องกันภัยไซเบอร์” จัดขึ้นภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ยกระดับการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์ ระหว่าง สำนักงาน กสทช. และสกมช. ได้ร่วมมือกันเพื่อเสริมสร้างความรู้และความตระหนักรู้ในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ ตามพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. 2562 เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อภัยออนไลน์ป้องกันและปราบปรามภัยคุกคามทางไซเบอร์อย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้เปราะบาง และประชาชนในพื้นที่ชายขอบและพื้นที่ห่างไกล รวมทั้งเป็นการให้ความรู้เพื่อยกระดับทักษะความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ผ่านแพลตฟอร์ม NCSA MOOC ของ สกมช. ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cybersecurity Practical Training Platform)

 

 

7355

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!