หมวดหมู่: USA

ผลการเลือกตั้งของ CNBC มองว่า ชัยชนะของแฮร์ริสน่าจะเป็นผลที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด

CNBC USA POLITICS  : Rebecca Picciotto @beccpicc

 

จุดสำคัญ

นักเศรษฐศาสตร์และผู้จัดการกองทุนชั้นนำของสหรัฐฯ บางส่วนเชื่อว่ารองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน โดยเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ ตามผลสำรวจล่าสุดของ CNBC

ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 48 คาดการณ์ว่าแฮร์ริสจะได้รับชัยชนะ ในขณะที่ร้อยละ 41 มองว่าทรัมป์จะได้รับชัยชนะในทำเนียบขาว ผลการสำรวจดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจากการสำรวจเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 50 คาดว่าทรัมป์จะได้รับชัยชนะ และมีเพียงร้อยละ 37 เท่านั้นที่เชื่อว่าแฮร์ริสจะได้รับเลือก

ผู้ตอบแบบสำรวจในเดือนกันยายนส่วนใหญ่ระบุว่าคิดว่าทรัมป์จะดีกว่าสำหรับตลาดหุ้นและเศรษฐกิจ แต่แฮร์ริสจะดีกว่าสำหรับประเทศโดยรวม

 

 Harris Trump1


Vice President Kamala Harris, left, at the White House, Washington, July 22, 2024, and former President Donald Trump in Bedminster, New Jersey, Aug. 15, 2024.

Nathan Howard | Jeenah Moon | Reuters

 

เป็นครั้งแรกในรอบการเลือกตั้งปี 2024 ที่รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสถูกมองว่ามีแนวโน้มที่จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ มากกว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตามผลสำรวจของธนาคารกลางสหรัฐฯ ของ CNBC ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร

ผู้ตอบแบบสำรวจทั้ง 27 รายประกอบด้วยนักยุทธศาสตร์การลงทุน นักเศรษฐศาสตร์ และผู้จัดการกองทุน โดยในกลุ่มนี้ 48% มองว่าชัยชนะของแฮร์ริสน่าจะเป็นสถานการณ์ที่เป็นไปได้มากที่สุด ในขณะที่ 41% เชื่อว่าทรัมป์จะชนะ

การสำรวจดังกล่าวดำเนินการระหว่างวันที่ 12 กันยายนถึง 14 กันยายน ซึ่งเป็นเวลาหลายวันหลังจากการดีเบต ครั้งแรกและอาจเป็นครั้งเดียว ระหว่างแฮร์ริสและทรัมป์

การคาดการณ์ล่าสุดถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจากการสำรวจ Fed ของ CNBC ครั้งก่อนซึ่งเผยแพร่เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ซึ่งมีผู้คาดการณ์ว่า 50% ทรัมป์จะชนะ และมีเพียง 37% เท่านั้นที่เชื่อว่าแฮร์ริสจะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี

การสำรวจเดือนกรกฎาคมเผยแพร่เก้าวันหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนถอนตัวออกจากการแข่งขันและให้การสนับสนุนแฮร์ริส

ในเดือนก่อนหน้านี้ ขณะที่ไบเดนยังอยู่ในการแข่งขัน มีผู้ตอบแบบสอบถาม 48% มองว่าทรัมป์น่าจะเป็นผู้ชนะมากที่สุด ขณะที่ 35% คาดการณ์ว่าไบเดนจะได้รับการเลือกตั้งอีกครั้ง และอีก 17% ไม่แน่ใจหรือไม่ทราบ

นับตั้งแต่แฮร์ริส เข้าร่วมการแข่งขันโดยไม่มีคู่แข่งในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม การรณรงค์หาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของเธอได้ทำให้แนวทางเศรษฐกิจและข้อเสนอนโยบายของรองประธานาธิบดีชัดเจนขึ้น โดยเหลือเวลาอีกเพียงไม่ถึง 50 วันก่อนการเลือกตั้งวันที่ 5 พฤศจิกายน ค่าครองชีพที่สูงยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่สุดสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งตามผลสำรวจความคิดเห็น ระดับ ประเทศ

แฮร์ริส มุ่งเน้นแนวคิดทางเศรษฐกิจของเธอไปที่การเติบโตของชนชั้นกลางและลดต้นทุนของผู้บริโภค ซึ่งรวมถึงการอุดหนุนที่อยู่อาศัย ขยายเครดิตภาษีและการหักลดหย่อน รวมไปถึงการปราบปรามสิ่งที่เธอเห็นว่าเป็นการ ขึ้นราคาสินค้าโดยมิชอบขององค์กร

ในขณะเดียวกัน ทรัมป์ได้สนับสนุนการขยายและเพิ่มการลดหย่อนภาษีในวาระแรกของเขา การกำหนดนโยบายภาษีศุลกากรที่เข้มงวดกับการนำเข้าทั้งหมด และการยกเลิกการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานบางส่วนของรัฐบาลไบเดน

ผู้ตอบแบบสำรวจ CNBC Fed Survey ร้อยละ 56 เชื่อว่าหากทรัมป์เป็นประธานาธิบดีจะดีกว่าต่อตลาดหุ้นมากกว่ารัฐบาลของแฮร์ริส

การคาดการณ์จะเปลี่ยนไปเมื่อคำถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 44% มองว่าทรัมป์เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับเศรษฐกิจโดยรวม ในขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถาม 41% มองว่าแฮร์ริสดีกว่า

นอกเหนือจากปัญหาเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว เมื่อถูกถามว่าผู้สมัครคนใดจะดีกว่าสำหรับประเทศโดยรวม ผู้ตอบแบบสอบถาม 52% เชื่อว่าแฮร์ริสจะเป็นเช่นนั้น ในขณะที่เพียง 37% เท่านั้นที่เห็นว่าทรัมป์จะดีกว่าโดยรวมสำหรับสหรัฐอเมริกา

โจเอล นารอฟฟ์ ประธานบริษัท Naroff Economics LLC เขียนตอบแบบสำรวจว่า ”หากทรัมป์ตั้งใจจะปฏิบัติตามข้อเสนอของเขา ภาษีศุลกากรแบบครอบคลุมและการเนรเทศจำนวนมาก หรือแม้แต่การเนรเทศผู้อพยพเพียงเล็กน้อย จะทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นและเศรษฐกิจชะลอตัวลงจนอาจเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้”

นอกจากนี้ ข้อเสนอของผู้สมัครทั้งสองคนมีความแตกต่างกันอย่างมากในเรื่องของผู้ชนะและผู้แพ้ มากกว่าผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวม” เขากล่าวเสริม

ผู้ตอบแบบสอบถามยังคาดการณ์ว่าข้อเสนอทางเศรษฐกิจของแฮร์ริสจะส่งผลดีต่อการขาดดุลงบประมาณและนโยบายการค้า โดยให้คะแนนทรัมป์สูงกว่าในส่วนของข้อเสนอนโยบายของเขาที่จะส่งผลต่อการควบคุมธุรกิจ อัตราเงินเฟ้อ การจ้างงาน และภาษี

สำหรับ บางคน นั่นถือเป็นเรื่องดี “เมื่อพิจารณาจากนโยบายเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ที่ทรัมป์และแฮร์ริสเสนอ เราจำเป็นต้องหวังให้รัฐบาลมีความแตกแยก เพราะหากไม่มีนโยบายนี้ การขาดดุลและอัตราเงินเฟ้อก็จะพุ่งสูงขึ้น” โรเบิร์ต ฟราย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Robert Fry Economics LLC เขียนไว้

โดยรวมแล้ว ผู้ตอบแบบสอบถามจัดอันดับการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นความเสี่ยงที่น่ากังวลเป็นอันดับ 6 ต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ จากตัวเลือกที่เป็นไปได้ 8 ตัว ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่ได้รับการจัดอันดับสูงสุดคือความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยช้าเกินไปหรือน้อยเกินไป

ในประเด็นเรื่องความเป็นอิสระของธนาคารกลางสหรัฐฯ มีผู้คาดหวัง 100% ว่าแฮร์ริสจะเคารพความเป็นอิสระของธนาคารกลางสหรัฐฯ มีเพียง 42% เท่านั้นที่เชื่อเช่นเดียวกันกับทรัมป์

ความเป็นอิสระของธนาคารกลางสหรัฐอาจเป็นปัญหาที่แท้จริงภายใต้การนำของทรัมป์ แต่เราต้องตระหนักว่ารัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้เพียงสามสาขาของรัฐบาลเท่านั้น ได้แก่ สาขานิติบัญญัติ สาขาตุลาการ และสาขาบริหาร” ริชาร์ด เบิร์นสไตน์ ซีอีโอของ Bernstein Advisors เขียนไว้ “ไม่มีสาขาที่สี่ที่เรียกว่าเฟด ดังนั้นเฟดจึงเป็นอิสระเพียงเท่าที่สาขาทั้งสามแห่งที่จัดตั้งขึ้นต้องการให้เป็นเท่านั้น”

คาดว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ในการประชุมวันพุธ

https://www.cnbc.com/2024/09/17/harris-trump-election-cnbc-fed-survey-economists.html

 

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PXTOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!